Bài mới

Sunday, April 7, 2013

Gửi bloggers "lề phải"


Bản án 5 năm của ông Vươn được một số blogger, tạm gọi “lề phải”, nhận định là sự cân nhắc hợp lý của phiên Tòa nhằm làm thất bại âm mưu “catwalk and photoshoot” của VN’s Next Top Demo-crazy (not Demo-cracy/ Democracy).

Nhận định của họ  vô tình biến phiên Tòa, nơi bảo vệ luật pháp và trừng trị tội phạm, thành trò chơi "diễn biến" với một thiểu số to mồm. Qua đó, họ vô tình  nâng cao thiểu số đó trong phép cân lượng với chính quyền.

Trước hết, cần nhìn nhận sự nổi loạn của ông  Vươn là dấu ấn của tính cách “quai đê lấn biển”, chứ không bị kích động như các vụ dân oan đất đai khác. Cái cách ông Vươn chọn luật sư thể hiện điều đó. Thiểu số to mồm theo truyền thống “giây máu ăn phần” lập tức nhảy vào. 

Thứ hai, nhưng quan trọng nhất, thực sự và thực tế, thiểu số to mồm chẳng mảy may chút gờ-ram giá trị trong mắt chính quyền. Ngược lại đằng khác, họ được sử dụng thành bằng chứng trước quốc tế để tuyên bố VN có tự do ngôn luận và đối lập.

Không nơi đâu trên thế giới như VN; khiếu kiện, khiếu nại, tố cáo lại nườm nượp và dai dẳng đổ về cửa Chính phủ, Quốc hội thay vì ra Tòa theo luật định. Một người am hiểu Luật như ông Vươn, hoàn toàn biết mình có quyền đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm/ tái thẩm theo Điều 211 và 234 Luật Tố tụng hành chính, để phản đối quyết định Tòa phúc thẩm. Tại sao ông ta chọn hoa cải?. Vì ông ta thực sự nhận ra mình đuối lý và muốn đảo ngược tình thế bằng cách nổi loạn.  Trường hợp Đoàn Văn Vươn làm nổi bật và sâu sắc hơn một thực trạng đáng buồn: trong mắt dân, cửa quan mới là tòa án, tức hành pháp kiêm tư pháp. Thực trạng này, rất tiếc, được chính quyền chủ động ôm vào, thay vì phải nhanh chóng và kiên quyết xóa bỏ.

Hành pháp kiêm Tư pháp, đây mới là điểm chính khiến xã hội VN trở nên thiếu tin cậy trong giải quyết các xung đột xã hội và chính quyền dễ dàng bị tấn công nặng nề dưới chiêu bài “chống độc tài cộng sản”; dù rằng độc đảng hay đa đảng chẳng liên quan đến tam quyền phân lập.

Chúng ta có thể góp phần cải thiện thực trạng này bằng cách, cụ thể trước mắt, tập trung vào giá trị thật của phiên tòa ĐVV, tức các điều khoản luật pháp và tình tiết tội phạm, để xác định vai trò Tư pháp, thay vì hào hứng chơi trò oẳn tù tì với thiểu số to mồm 

No comments:

Post a Comment

Chèn link liên kết: Tên_link
Thêm hình: [img]link hình[/img]
Thêm clip: [youtube]link youtube]