Bài mới

Tuesday, April 16, 2013

Bé bi?

BBC vừa đăng bài "Công nhận VNCH vì biển đảo ngày nay?" đề tên Dương Danh Huy và cộng sự - Quỹ nghiên cứu Biển Đông. Tóm tắt chủ ý của nhóm tác giả như sau: cần công nhận Việt Nam Cộng Hòa như một quốc gia để vô hiệu hóa công hàm PVĐ và kế thừa chủ quyền Hoàng Sa từ "quốc gia" này. 

Luận điểm không mới, Đỏ đã đọc suốt 2 năm nay trên các báo chí, diễn đàn, trang mạng Việt ngữ ở hải ngoại. Cứ nghĩ; thôi thì mấy ông già Cờ Vàng sắp gần đất xa trời, nuối tiếc chút vàng son quá khứ thành mê sảng, chẳng nên chấp. Nào ngờ giờ lại rành rành từ một nhóm học giả có uy tín về nghiên cứu Biến Đông.

Ông Huy không nói rõ CHXHCNVN cần công nhận những gì và công nhận như thế nào để VNCH là một "quốc gia" trong biện pháp đấu lý với TQ. Thực tế,  mất Hoàng Sa chẳng liên quan đến công hàm PVĐ và việc kế thừa chủ quyền HS từ tay VNCH hoàn toàn đương nhiên khi đất nước thống nhất 2 miền, trên cơ sở được quốc tế công nhận toàn vẹn lãnh thổ VN thông qua HĐ Geneva 1954 và Paris 1973. 

Từng nghiên cứu nhiều năm, hẳn ông Huy và cộng sự phải biết rằng, tranh chấp HS xảy ra từ trước WW2 giữa Pháp - Trung. Từ 1947 - 1950, HS đã bị Tưởng Giới Thạch đổ quân chiếm đóng nhân danh giải giáp quân Nhật.  Sau khi Pháp thua trận, phải rút quân khỏi Đông Dương, TQ đã nhanh tay xúc gọn một nửa HS vào năm 1956. Cùng năm, Đài Loan chiếm Ba Bình ở TS. Lúc này, công hàm PVĐ vẫn chưa ra đời. Đến 1968, Philippines chiếm một số đảo ở TS dù công hàm PVĐ chẳng "bán nước" cho Phi. Chưa nghe ai đặt vấn đề đòi lại chủ quyền ở các đảo bị Đài Loan và Phi chiếm đóng, mặc dù điều này dễ gấp nhiều lần so với đương đầu TQ. Phải chăng yêu nước chỉ cần thù Tàu là đủ? 

HS mất trong giai đoạn 1956 - 1974, giai đoạn mà "quốc gia" VNCH được thế giới phương Tây cưng như trứng, hứng như hoa để dựng tường thành chống domino "làn sóng đỏ". Đến 80 nước công nhận chính phủ VNCH, nhiều hơn so với số nước công nhận VNDCCH. Mỹ không tiếc tiền của xây dựng cho quốc gia này một lực lượng không quân lẫn hải quân hùng mạnh thứ tư thế giới. Rốt cuộc mất HS vẫn mất. VNCH không một gờ-ram giá trị ngăn chặn tham vọng lưỡi bò Đại Hán, cả về pháp lý lẫn quân sự.

HS đã mất và "quốc gia VNCH" đã bị chính bố đẻ của mình, tức Mỹ, vứt đi như vất một tờ giấy vệ sinh. Sao lại có người manh nha hy vọng nhặt lại tờ giấy đó để đòi nhát ma Tàu Khựa nhỉ?

Ông Dương Danh Huy nghe nói đã già rồi. Về già người ta thường bé lại, cách nghĩ, cách làm như con nít vậy.  Nhưng không lẽ "bé bi" đến mức này sao?

8 comments:

  1. Thêm một kiểu diễn biến hòa bình?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vâng, thực chất là nâng muốn VNCH lên ngang hàng chính nghĩa với VNDCCH.

      Delete
  2. Ông Huy đưa ví dụ tranh chấp Mã với Sin đúng. Cô Điỏ sao không lý tới?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đỏ thấy ví dụ này không thuyết phục. Sing từng là một phần đất nước của Malay. Chính Malay tự tay kí chú chuyển quyền sở hữu, sang tên đổi chủ và công nhận độc lập của Sing. Trong tranh chấp cụm đảo Pedra Branca, Malay được tòa xử chủ quyền một phần.

      Delete
  3. Ngưỡng mộ bạn Đỏ quá.
    Trước đây mình cũng từng viết một bài có nội dung liên quan đến vấn đề này, nếu bạn Đỏ chưa đọc thì giới thiệu để bạn đọc cho vui, Ở Đây

    ReplyDelete
  4. Mới đi xa về, được lời chào của Hòa Bình nghe thật vui nhưng cũng ngượng quá. Cảm ơn bạn ghé thăm nhà nhé.

    Vấn đề này đúng như bạn phân tích, họ muốn đánh đánh tráo lịch sử, chứ thực tâm chẳng phải lợi ích dân tộc gì cả.

    ReplyDelete
  5. Em Đỏ có nhạy cảm quá chăng?
    Đúng là Dương Danh Huy rất thiển cận khi muốn tôn VNCH là một quốc gia đúng nghĩa nhằm chứng minh HS thuộc VNCH là đúng với công pháp quốc tế

    Tuy nhiên nếu chụp mũ cho ông Huy đánh tráo lịch sử hay nâng tầm gì đó thì hơi quá lời. Theo anh thì ông Huy chỉ làm sai phương pháp thôi

    ReplyDelete
  6. Đánh tráo lịch sử là ý Đỏ nói về những luận điệu tuyên truyền "Cò đỏ cờ Vàng" trên blog Hòa Bình

    Ông Huy già rồi hóa trẻ con, Mr.Do cũng phổi bò lanh chanh copy thôi. Ý tưởng công nhận VNCH có từ lâu rồi, xuất phát ở hải ngoại. Lúc đầu chỉ là vài ba còm riêng lẻ trên các diễn đàn chống cộng, sau được Trương Nhân Tuấn "nghiên cứu" thành bài viết có tên rất kêu "Giải pháp Biển Đông"

    ReplyDelete

Chèn link liên kết: Tên_link
Thêm hình: [img]link hình[/img]
Thêm clip: [youtube]link youtube]