Bài mới

Wednesday, May 22, 2013

Molotov Cocktail (Nổ Văng Mạng)


Một bằng chứng gây tranh cãi trong vụ án Phương Uyên là 2kg hóa chất tạo thuốc nổ. Bị cáo lý giải mua về làm pháo chơi. Nhiều người cho rằng đây chỉ là những vật bình thường vô hại, không thể dùng làm bằng chứng buộc tội. 

Về mặt pháp lý không đơn giản thế; thứ nhất vì pháo bị cấm sản xuất, tàng trữ; đốt cháy; thứ hai vì  vật chứng được xem xét trong tương quan với hành vi phạm tội. Con dao trong tay bà hàng thịt khác với dao trong túi quần một người đang âm mưu sát thương. Dao thứ nhất là công cụ hành nghề hàng ngày, dao thứ hai có thể là bằng chứng cho một âm mưu hoặc hành vi phạm tội. Nguyên Kha và Phương Uyên không có bất kỳ nghề nghiệp nào liên quan đến cháy nổ, nhưng lại đang ấp ủ một âm mưu "thủ tiêu chế độ". Họ cũng đủ tuổi để nhận thức về chủ trương cấm pháo của nhà nước.

Trường hợp "pháo Tết" của Kha và Uyên làm Đỏ nhớ tới vụ án "Molotov Cocktail" (chất nổ hoặc thiết bị gây cháy tự tạo thủ công) khá ồn ào gần đây trên báo chí Mỹ. 

Tháng 5/2012, Sebastian Senakiewicz và Mark Neiweem bị bắt và bị khởi tố tội danh có kế hoạch sử dụng Molotov Cocktail, đe dọa khủng bố liên quan đến Hội nghị Thượng Đỉnh Nato ở Chicago.  Senakiewicz lãnh án 4 năm tù, Neiweem 3 năm.

Điều quan trọng là các cuộc khám xét của cảnh sát không tìm thấy bất kỳ một chút hóa chất/ vật liệu cháy nổ nào. Senakiewicz  đã khoe khoang đâu đó trên mạng, rằng ông ta có thể thổi bay một cây cầu vượt bằng chất nổ tự tạo giấu ở nhà. Mark Neiweem khiêm tốn hơn, chỉ kể mình biết chế tạo bom ống và viết nguyên vật liệu làm Molotov coctail lên một tờ giấy. Tưởng quăng bom, ném đá, chém gió, xì-pam trên Net chỉ là trò vui; nào ngờ FBI ập tới. Những lời ba hoa khoác lác của hai kẻ thất nghiệp, rỗng túi bỗng trở thành chứng cớ buộc tội họ. Thật đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng của từ "nổ văng mạng".  

So với Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên, Sebastian Senakiewicz và Mark Neiweem xem ra kém may mắn hơn nhiều.
 

5 comments:

  1. Lề trái nhất nhất chỉ trình ra bức "huyết thư" của PU và chém tại sao bỏ tù người yêu nước? Còn cái vụ thuốc nổ với cờ vàng thì ỉm mẹ đi. Hài vl

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bà Ba Bá Kiến.May 23, 2013 at 7:56 PM

      Huyết đâu ra mà lắm thể? Lấy ngần ấy máu chắc đi cấp cứu cụ nó zồi chứ ngồi đó mà hô? Mà sao, máu con này cứ đỏ thắm mãi như sơn Nippon ấy nhờ?
      Thời oánh Phớp, có thợ vẽ Diệp Minh gì gì lấy máu vẽ chân dung cô Cụ, bé bằng cuốn sách size 13x19 mà nghe nói xỉu mất ba ngày.
      Bà nhớ, thằng Chí rạch mặt ăn vạ máu chảu chút xíu mà về nằm vật mấy ngày nữa kia. Hơ hơ,

      Delete
  2. Mấy nai anh lo đong xèng với khắc phục vụ cúp diện, bận quá không về thăm Đỏ yêu!
    2 tên nổ văng mạng kia thực tế chỉ nổ vại mà lãnh án thì khắt khe thật, em có dò qua tin tiếng Anh chưa?
    Kím bài nào vui đi em, 2 đứa ranh nài tốn nhìu giấy mực quá rồi, hem cần vại.
    Chiện an ninh năng lượng qua vụ cúp điện chẳng hạn, đang sùng xục kia kìa!

    ReplyDelete
  3. Bà Ba Bá Kiến.May 23, 2013 at 7:49 PM

    Quả thật! Hai đứa Mẽo cũng như hai đứa An Nam chả nên bàn nhiều. Hai đứa Mẽo thì nổ như "Molotov Cocktail", hai đứa Việt thì chả khác trẻ trâu nghe xúi dại mà chơi đồ hàng. Cái đáng bàn là, mấy đứa ở ngoài vừa vỗ tay vừa xui dại rồi lại thổi bóng bay ném pháo đất ấy cơ.
    Con To lo lắng kiếm nhiều xiền, rước em Đỏ cháu bà sơm sớm cái đi, bà lo lo là!

    ReplyDelete

Chèn link liên kết: Tên_link
Thêm hình: [img]link hình[/img]
Thêm clip: [youtube]link youtube]