Bài mới

Wednesday, May 15, 2013

Sự khác biệt lớn lao

Chuyện về 2 lá thư, một của Kapitsa - nhà vật lý Sô Viết, Nobel 1978 và một của Ngô Bảo Châu - nhà Toán học Pháp-Việt, Fields 2010.

1- Năm 1939, Kapitsa đã viết thư gửi Stalin, xin tha tội cho Landau (nhà vật lý thiên tài Sô Viết, Nobel 1962) lúc ấy đang bị giam giữ vì đã viết truyền đơn kêu gọi nhân dân lật đổ chính quyền.

Trong thư, Kapitsa  nhân danh một người vừa là sếp vừa là đồng nghiệp, từng kề vai sát cánh cùng nghiên cứu, cùng làm việc nhiều năm với Landau nên hiểu rất rõ con người Landau. Kapitsa mô tả Landau rất háo danh và có đầy những chiến tích khoa học đến mức không thể còn thời gian, sức lực, cảm hứng cho việc phạm tội an ninh quốc gia.  Ông cũng nhân danh quyền lợi nghiên cứu  khoa học Sô Viết để đề nghị những biện pháp sử dụng cái đầu thiên tài của Landau. 

Thư của một nhà vật lý tầm cỡ thế giới thể hiện quyền và nghĩa vụ công dân một cách đầy nhiệt huyết nhưng vẫn đúng mực, giản dị. Kết quả Landau được thả; hơn thế nữa, Landau ba lần được giải thưởng Stalin, một lần giải thưởng Lenin cùng danh hiệu Anh hùng Lao động.

2- Năm 2012, Ngô Bảo Châu tham gia ký một lá thư tập thể gửi khẩn Chủ tịch nước về vụ sinh viên Nguyễn Phương Uyên. Ăn theo truyền thông bát nháo mạng nên lá thư đầy dẫy những lời lẽ cảm tính, trái ngược với tư cách khoa học mà Ngô Giáo sư đang mang. Lập luận trong thư hoàn toàn dựa vào "nghe nói", "nghe kể", "được cho biết"; chẳng khác kẻ ngồi lê đôi mách ngoài chợ; vì có ai trong số ký thư ấy đã từng gặp mặt Phương Uyên, trực tiếp biết chút ít về con người và hoạt động của cô ta đâu. Lá thư từ một việc chưa có gì rõ ràng (bắt Phương Uyên) quay ngoắt sang những vấn đề hết sức vĩ mô như đại đoàn kết dân tộc, chủ quyền quốc gia thiêng liêng, chống bá quyền TQ, khí phách tuổi trẻ, bạo quyền đàn áp biểu tình v...v.

Chẳng cần làm gì nhiều, chỉ việc đưa lên clip Phương Uyên viết đơn nhận tội xin khoan hồng, truyền thông nhà nước đã đạp các vị nhân sĩ hàng đầu VN trở lại cái máng lợn vốn có của họ. 

Hai lá thư và một sự khác biệt lớn lao. 

66 comments:

  1. Tôi lại lần theo vết bới lông của chị Đỏ. Như vậy đã rõ chị thuộc người bảo vệ chế độ này bằng mọi giá . Kể cả bán rẻ những gì mà còn sót lại trong đầu . Nhưng tại sao chị Đỏ lại bảo vệ một chế độ mà chỉ cần vài em học sinh tung ra mấy tờ giấy mà đã hoảng loạn và có nguy cơ làm mất sổ lương hưu. Chị Đỏ tại sao lại cố bám vào đống bong bóng xà phòng để mong được khỏi chết đuối sao ? Suy nghĩ lại đi chị Đỏ ơi . Cố làm điều hạ đẳng thì có ích gì ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. "một chế độ mà chỉ cần vài em học sinh tung ra mấy tờ giấy mà đã hoảng loạn và có nguy cơ làm mất sổ lương hưu" - hehe, cu Điệp khùng giỏi quá, nói đúng kiểu các rận xỹ chấy thức thần kinh rồi đới.

      Riêng cái vụ "bới lông bạn Đỏ" chắc phải nhờ Cạo Vàng mới Phọt Phẹt lên tiếng với mày chứ anh thì không dám. Anh ngượng.

      Delete
    2. Tất nhiên là xung quanh chị Đỏ còn có một số đông bán mạng bằng mọi giá. Nhưng rất tiếc đó là hiện thân của những vô luân trong xã hội cái ác và cuồng thú lên ngôi. Có thể chị Đỏ thành công trong việc dạy và huấn luyện thú.

      Delete
    3. Mẹ, ngớ nga ngớ ngẩn.

      Delete
    4. Sao biết Đỏ bán rẻ? Được giá hời lắm đấy nhé :))

      Delete
    5. Con Pờ Vờ Đờ này chỉ cuồng ngôn, chả có mẹ gì!

      Delete
    6. Đỏ cố cho mọi người biết "mớ" "kiến thức chấp vá" của mình,càng lộ nguyên hình phường đỉ điếm.Giờ khẳng định luôn :Đỏ là loại Điên nặng

      Delete
  2. Tôi từ ít lâu nay đã mường tượng bóng dáng một "con cừu", như định nghĩa của nhận vật được nhắc đến trong bài viết này, tất nhiên về chỉ về khía cạnh nhận thức xã hội. Đọc bài này càng thấy sự mường tượng chút ít có cơ sở.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi nghĩ "con cừu" còn khôn hơn loại có bóng dáng đó , vì dù sao con cừu cũng được "một sự dẫn đường và đi theo lễ của một kẻ xứng đáng hơn chúng . Còn thực tế ngày nay, có một loại còn mê muội hơn là kẻ dẫn đường không có khả năng dân đường mà họ vẫn muốn đi theo lề của kẻ đó. Đó là một ý làm tớ thằng dại mà tôi đã góp ý trong một lần khác .

      Delete
  3. Em cũng chỉ "nghe nói" "được cho biết" "nghe kể" thôi mà Đỏ yêu, bài này anh chê.
    còn cái clip nhận tội, anh cảm thấy khinh không ai sất hơn nữa khi chơi trò bẩn này mãi.
    Anh cũng sẽ phải ký, nếu chẳng may em ạ, và anh nghĩ em cũng thế thôi!
    Anh giận em vì bài này quá thiên lệch, dù anh cũng không ưa gì cô NBC, có lẽ do Gato.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Già To xa nhớ, Đỏ thấy chớ, thấy PU nhận tội xin khoan hồng. Các cụ nhân sĩ muốn thông tin có thông tin, trách ai được. Thấy không chỉ bằng mắt, phải bằng cả cái đầu nữa.

      Delete
    2. Có một sự khác biệt vô cùng lớn lao rằng ở Việt Nam những người được Đảng cử để "lãnh đạo" là những người không có học và chỉ thích làm mò mẫm. Nhưng lại có một loại người tỏ vẻ học rất nhiều, nhưng lại chạy theo nịnh hót kẻ không học. Nhân cách này hiện tại còn tại ở Việt Nam và chỉ có ở Việt Nam. Không rõ họ ăn chất gì mà có sự lệch lạc vô cùng lớn so với người các nước khác như ở Nga tôi ở /

      Delete
    3. Bà Ba Bá Kiến.May 16, 2013 at 9:23 AM

      Con Điệp, bà bảo cái này. Bà thật chứ không xưng bậy đâu con!
      Việc trí thức phụng vụ chính thể hay một nhóm chính khách ( mang tiếng đại diện chính thể) mà nhóm chính khách này "thiếu học" thì có gì là lạ? Đồng hương với Mao Zetung là Tề Bạch Thạch, nhẽ Tề danh hoạ phải dốt vẽ hơn Mao mới phục vụ Mao chăng? Tề có nhân cách không?
      Lùi rất xa, Tô Đông Pha , Vương An Thạch...những bậc trí giả như thế nhẽ ngu hơn vua Tống? Tô Đông Pha, Vương An Thạch có nịnh nọt không? Cỡ Hàn Dũ, có khi là vua nịnh đới con!
      Đấy là Tàu nhá, bà chả đả động đến cố quốc của con là Việt Nam.
      Giờ bà ví dụ cái nho nhỏ nài nài.
      Tướng Hưởng thì biết cứt gì về khí động học, về máy bay không người lái...thế mà ổng lãnh đạo một nhóm nhà nghiên cứu, trong đó chả thiếu đứa nịnh ổng. Thế có "hoạ" như con dự không con?
      Đây này, con đọc cái này trước khi phán như đúng rồi của mấy đứa rỗi hơi dèm pha ông Hưởng này.
      http://donga01.blogspot.com/2013/05/chuyen-che-tao-may-bay-khong-nguoi-lai.html.
      Cậu Đông A cháu bà hay cạnh khoé vặt, tỏ vẻ chính cương của một trí thức nhưng với bài đó, bà thấy Đông A nói đúng!
      Giờ đến lượt con Điệp.
      "Nước Nga tôi ở", cái cụm kết nghe nó muốn xé "pây pờ toa lét"quá con ơi!
      Bà nhả miếng trầu đã, nói tiếp sau ở dưới nhé!

      Delete
    4. "...Không rõ họ ăn chất gì mà có sự lệch lạc vô cùng lớn so với người các nước khác như ở Nga tôi ở."

      Có lẽ họ ăn nhiều "đồ của Tàu" ông Điệp à.

      Delete
    5. Bà Ba Bá Kiến.May 16, 2013 at 12:36 PM

      Con Trúc này tập cạnh khoé hử?
      Lấy bài học Tàu mà soi con ạ, chứ mà cạnh khoé như vậy, bà lại chả thèm giảng nữa bây giờ!
      Bà ghét, thậm chí thù Tàu như thù Tây thù Mẽo. Đứa nào gây đổ máu cho dân An Nam, nhất là làng Vũ nhà bà là bà ghét. Thế nhưng, những gì gọi là "bài học" thì nên lấy đó làm bằng. Chứ đừng "nước Nga tôi ở", mà vãi cả thứ cần giấy toa lét. Đèo mẹ, ngồi bên Nga mà hoắng thì đến đứa trẻ ranh nó cũng!
      Bà cũng chả ưa gì cái gọi là "cộng" đâu, bà thật! Nhà bà cũng là "đối tượng của cách mạng", lẽ tất ngẫu...bà làm sao ưa? Cái chính, với xu thế, khuynh hướng cũng như hoàn cảnh của xứ có hình con giun quằn này, phải chấp nhận thực tế như là một chân lý.
      Cứ thấy khổ sở là "thoát Vẹt" thì cớ làm sao những Trần Đại Nghĩa, những Trần Hữu Tước, Tôn Thất Tùng...lên tàu về Đông Dương?
      Mả mẹ chúng mày tuổi gì, mấy đoạn đời mà dạy khôn người khác vậy?
      Bà giận rồi, bà ngơi!
      Thằng Chí chết, chả có đứa nào bóp chân, hay Ku DG bóp cho bà mấy bữa đi! Bà cảm ơn!

      Delete
  4. Mụ Lee lại thấy bài này hay, vạch rõ sự khác biệt giữa hai trí thức khoa học Nga ngố và ta.

    Tri thức thực sự phải là người có tư duy độc lập, có thể tạm ví dụ các cụ Hoàng Xuân Hãn, Nguyễn Khắc Viện, chứ không phải đối lập và lại càng không phải thứ a dua a tòng bầy đàn ngu xuẩn như cái vụ "bé" PU.

    Mà không chỉ vụ PU đó, nhiều khi thấy các "nhân xĩ chí thức hàng đầu" xử sự như trẻ con.

    Chỉ không thích cái ý câu kết "sự khác biệt lớn lao về nhân cách" nó hơi nặng nề với "bé" Châu, và lại chưa đủ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mụ Lee góp ý chính xác. Đỏ cũng thấy từ "nhân cách" quá nặng nề và bất công với ông Châu. Trong lúc chờ tìm ra từ thích hợp hơn, Đỏ sẽ xóa dòng này. Cảm ơn

      Delete
  5. Bà Ba Bá Kiến.May 15, 2013 at 8:48 PM

    Con Điệp yên trí, bà nhai xong miếng trầu, bà nói chuyện với mày!
    Con Lee, em Đỏ cháu bà chuẩn bị lót dép ngồi hóng, con To GATO mới bà cũng!
    Bà lười đăng nhập, có đứa nào chưa biết tên quảy cơm của bà thì bà nói luôn nài, Bà là Trần Thi Yêm!

    ReplyDelete
  6. Cậu định cốp bài này, vì hay quá. Nhưng đang dở đá đít con Chênh cụ nội con Pờ Vờ Đờ trên kia, nên thôi.

    Này con Pờ Vờ Đờ, ai bảo chú "chế độ hoảng loạn vì vài tờ giấy", hử?

    Cái đám nửa nạc nửa mỡ nhà chú vống lên thế, chứ chính quyền nó coi ra đéo gì đâu, mà tinh vi. Vi phạm pháp luật là nó túm, nó xử. Chỉ bố con nhà chú khóc mướn làm vống thôi chứ có gì.

    Ngu thì kin kín loa lại, huyễn hoặc vừa thôi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cạo Vàng được cái làm thơ là tài, hehe.

      Delete
  7. @Hòa Bình: Đỏ sắp được đứng vào hàng ngũ dư luận viên như cậu rồi. Cậu nhớ dìu dắt tân binh nhé.

    @Bà Ba: Đỏ thích nick này hơn Thị Yêm. Thị thỉ xinh xoắn, Đỏ gato.

    ReplyDelete
  8. Bà Ba Bá Kiến.May 15, 2013 at 10:00 PM

    Trước hết, bà nói qua cái này.
    Ông Thép người Gờ ru zia mà xẻo thịt Lan Đao, tức nhiên Sô Liên đại quốc mất nhiều vô kể.
    Ông Hùng Dũng Sang Trọng mà vứt mịe con Uyên con ương gì đó thì giá phò bên cầu Thị Nghè vẫn mấy trăm ngàn cuốc tàu nhanh dựa cầu Sài Gòn, thế thôi!
    Thế cái đã, hôm nay bà nghiện trầu thuốc, nhai chưa xong!

    ReplyDelete
  9. Bà Ba Bá Kiến.May 15, 2013 at 10:12 PM

    Em Đỏ cháu bà đã nói lên "sự khác biệt lớn lao", chắc không cần phải mổ xẻ giải trình làm gì. Có điều, bà muốn chê em Đỏ như này.
    Về thái độ của bé Châu, chưa chắc muốn "giải phóng" bé Uyên. Bé Uyên có "mệnh hệ" gì thì bé Châu vẫn là tác giả của "Nobel" Toán học. Bé Châu thừa hiểu điều này, và dù chế độ mà em Uyên thù ghét muốn lật đổ như nào, hư hỏng thối nát như nào thì vẫn rất còn ưu đãi bé Châu, tử tế với bé Châu hơn bao giờ hết.
    Bà nhai trầu đã, mẹ nó chứ, nhạt mồm quá!

    ReplyDelete
  10. Anh cảm ơn thái độ cầu thị của Đỏ yêu, con người ta chẳng ai hoàn hảo, chẳng ai đẻ trứng được, nhưng trứng ung thì chỉ một bộ phận nhỏ ăn được thôi.
    Anh hết giận em rồi, lại vẫn yêu em như xưa!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bà Ba Bá Kiến.May 16, 2013 at 9:30 AM

      Được, con To muốn yêu cháu bà, bà ưng! Chăm bẵm em nó tử tế để còn đỏ mãi, thơm lừng chứ đừng vừa thâm vừa khú nghe con To!

      Delete
  11. Chị Đỏ chỉ gom được vài dư luận viên với khả năng ngoài chợ thế này thì khó mà nổi được với ai. Còn cái khoản bán rẻ thì chắc chị phải hiểu chứ. Bán danh chỉ có mấy đồng thôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin hỏi đây có phải ông Phạm Văn Điệp thường tranh luận trên Paltalk mấy lúc trước không?
      Nếu đúng thì xem ra ông suy thoái lắm rồi còn gì nữa.

      Delete
    2. Bà Ba Bá Kiến.May 16, 2013 at 9:37 AM

      Thế nào là "khả năng ngoài chợ" hả con Điệp? Ừ, thì có thể "chợ búa" tí cũng còn chấp nhận hơn là thần kinh chính trị con ạ!
      Bà nghĩ, trong những cái xấu thì cố chọn lấy cái ít xấu nhất! Sự tỉnh táo cần thiết là gì, con cũng không đến nỗi mù mờ chứ?
      Nước Nga con ở, con tưởng nó như con thấy hả? Con muốn nhắc lại bài học Luật bằng tiếng Nga ở đây không?
      Hãy cố gắng tìm chút trọng thị trong bản thân mà tranh luận cho nó ra môn ra khoai, chứ canhj khoé thì bà chấp cả làng Vũ chứ nói gì đến con?

      Delete
  12. Con Yàmàto:

    "Anh cũng sẽ phải ký, nếu chẳng may em ạ, và anh nghĩ em cũng thế thôi!"

    Mụ Lee giả định là con Yàmàto gặp phải cái tình huống "chẳng may" (phỉ thui cái miệng độc địa của mụ Lee đi), thế thì con Yàmàto sẽ "phải ký" (nhận tội) khi nào:

    1. Khi bị "tra tấn dã man", tạm thời phải nhận tội để còn cơ hội tiếp tục "mần cách mệnh"?;

    2. Khi nhận thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật, mà trước đó cứ nghĩ, cứ tưởng việc mình làm là một trong những "ngàn việc tốt"?;

    3. Chịu khó nhận "tội" nhỏ này để mưu tránh được tội to hơn?.

    Mụ Lee nghĩ con Yàmàto thuộc loại chưa đánh đã khai nên không xảy ra tình huống 1. Tình huống 2 xảy ra thì chuyện quá bình thường, không có gì phải lăn tăn. Riêng tình huống 3 là thích hợp, và phổ biến.

    Đấy, tầm cỡ Yàmàto mà còn như thế huống gì trình non như "bé PU".

    Trường hợp "bé PU", chủ quan, mình nghĩ sẽ là tình huống 3.

    Nhưng dù 1, 2 hay 3 xảy ra thì mụ Lee cũng đéo tài nào hiểu được bọn "nhân xĩ chí thức" nghĩ gì, đánh giá thế nào mà lại cứ tưởng tượng "bé" thành ra bà Tưng, bà Tiệu, để rồi "kiến nghị" hàm hồ vô bổ chỉ dựa trên ... "người ta đồn rằng ...".

    Nói vô bổ là còn ít, sâu sắc hơn thì phải nói cái "kiến nghị" ấy, (cùng với sự la lối của gia đình) làm hại "bé" nhiều hơn là làm lợi.

    Nhẽ nhận thức của các "nhân xĩ chí thức" cũng chỉ ngang ngang với anh cu Phạm Văn Đẹp thối mồm?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bà Ba Bá Kiến.May 16, 2013 at 12:43 PM

      Bà đã nói rồi, cỡ bé Uyên thì chả gì phải mất công giải thích. Cứ như Lê Công Định hay Trần Huỳnh gì đó..cũng là cỡ trẻ trâu chơi đồ hàng. Mấy tuổi?
      Chưa nói đến cỡ "Kinh Kha" Kù Thiếu Gia mà còn mấp máy, huống chi!
      Cái đám mượn gió đồng hun chuột nướng ngô nướng khoai...ăn nhằm con mẹ gì? Chỉ hết gió là lại về với "cơm nhà đang sôi" thôi! Xưng hùng xưng bá chi?
      Thôi, mụ Lee tha cho con To, nó đang yêu em Đỏ cháu bà!

      Delete
  13. Gần đây có tin ông Nguyễn Đông Triều có dính liếu đến vụ buôn người tai tiếng của bà Thúy An (aka An ột) cũng bên Nga đấy.Ông có biết không?Nếu ông có dính liếu thì cứ thành thật khai báo đi thôi,ông Điệp nhé

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi không rõ vụ này , nhưng ông Triều còn khá hơn cả các loại tá mà tôi găp. Ong Triều còn học được một chút của nước Nga tự do ( Nên nhớ là nước Nga tôi ở theo tiêu chuẩn Nhân quyền của Châu Au, miễn bàn về vấn đề này). Có tình trạng sử dụng người Việt Nam nô lệ ở Nga , nhưng nếu bị tố giác thì nước Nga cũng trừng trị thẳng tay kẻ sai phạm . Chỉ tiếc là ngưỡi Việt Nam có mặt ở Nga đa số là không có giấy tờ cư trú hợp pháp và không có quyền tự do như ngưỡi khác . Tự họ cam chịu và đôi khi còn chống lại cả ngưỡi không muốn họ làm nô lệ ở Nga, có thể nhiều người cho rằng làm nô lệ ở Nga vẫn sướng hơn vễ làm ở Việt Nam. Tôi có lần đã hỏi ông Triều vễ việc này , ông có trả lời rằng : Chính nhiều nạn nhân muốn thương lượng xin ở lại chứ không chịu về Việt Nam . Biết làm sao bây giờ ???

      Delete
    2. This comment has been removed by a blog administrator.

      Delete
    3. oops! ông cảnh sátMay 16, 2013 at 7:54 PM

      Cảm ơn ông Điệp đã trả lời câu hỏi của tôi (thực ra lúc đầu tôi chỉ có ý định đùa với ông cho vui thôi).
      Tôi hiểu người mình lao động bên Nga là do họ tự nguyện bỏ tiền túi, chạy chọt mới được.Vụ việc mà tôi nói đây thực ra là một vụ lường gạt.Nạn nhân là 15 cô gái nhà nghèo bị dụ dỗ sang Nga với hứa hẹn có việc làm trong nhà hàng, lương cao nhưng khi đến nơi họ bị ép phải bán dâm cho khách.Bà chủ tên Thúy An.Vụ này đài RFA đưa tin khá nhiều.Ông có thể theo dõi ở đây
      BÀ CHỦ CHỨA Ở NGA
      Bên dưới bài đó còn có nhiều tin liên hệ.
      Ngoài ra còn có đoạn ghi âm lời của bà An Ở ĐÂY
      Thêm nữa, khi các phóng viên phỏng vấn thì ông Triều né tránh THẾ NÀY
      Cảm ơn ông nhiều.Nếu có điều gì không đúng mong ông vui lòng thông báo cho chúng tôi trong nước được biết.

      Delete
    4. Vụ này, tôi có nghe, nhưng nghe sau khi đã xảy ra . Tóm lại là ở Nga, chỉ cần người bị hại muốn về Việt Nam và thông báo chỗ bị giam giữ ở đâu thì trong vòng 24 giờ nhận được tin . Phía Nga sẽ tiến hành khám xét và bắt cả nạn nhân và người phạm pháp. Cái dở nhất là người Việt sang Nga mà không hiểu tiếng Nga và luật Nga mà cứ muốn kiếm tiền nhiều . Theo thủ tục mà Nga cho phép sang lao động thì chỉ có dưới 1% là có thể hợp pháp vễ giấy tờ để lao động từng năm một . Còn đa số sang Nga theo visa 3 tháng hoặc du lịch vài ngày , khi hết hạn visa thì ngưỡi đó rất dễ bị khống chế . Ngưỡi này không có quyền gì, kể cả quyền bỏ túi 1 ít tiền lẻ. Có thể bị bắt giam bất cứ lúc nào và bị trục xuất nên những ngưỡi này phải chịu sống trong sự lẩn trốn hoặc được ai đó bảo kê .
      Vấn đề Nhân quyền ở Nga không mâu thuẫn với tham nhũng .

      Delete
  14. Đề nghị admin điều chỉnh theo giờ VN cho tiện lợi hơn.

    ReplyDelete
  15. Địt con mẹ em Lee và cả em Lee, anh có thế nào thì mặc bác anh, đéo cần em nhận xét hay phỏng đoán, anh ghét nhất bọn tham luận cứ nhắm vào cá nhân.
    Vì anh là anh, anh không nhận xét về em Lee thế nào cả.
    Không muốn bị ăn chưởi, lần sao đừng tái phạm.
    Vấn đề anh muốn nói, là trong cảnh tù đày, ai cũng sẽ nhận tội cả, không khai là do không biết gì để khai, nên chơi trò clip nhận tội, là một trò hèn, kẻ mạnh và đang áp đảo hoàn toàn, không cần và không nên làm như vậy, em Đỏ iu dựa vào yếu tố đó, cũng không nên, với trình của em ấy!
    Anh có thằng đệ tù có 4 tháng mà rên xiết đến não lòng muốn phát tởm!
    Con Ba êm đó, đêm nai lành lạnh anh mò sang.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bà Ba Bá Kiến.May 16, 2013 at 8:27 PM

      Bé Uyên "lục niên tại ngục trung" mẹ nó rồi!
      Con To lớn giọng mà nói như này, bà chê:"Không khai là do không biết gì mà khai". Cục cứt! Không biết gì thật không? Cục cứt nữa!
      Còn chuyện xì líp nhận tội, "phương pháp đấu tranh, khai thác" chứ có đéo gì? Mấy đứa ăn cắp vặt như buồng chuối con gà nhà cụ Bá, bà mà dùng trò thì nôn ra hết! Nhận hết! Thế đấy.
      Còn chuyện "không nên làm như vậy" thì nhẽ con To chưa thủng "biện pháp nghiệp vụ" hả?
      Hèn hay sang, cái chuyện đó có cứt!
      Con To đừng có mà mất dạy nhá, cưa cẩm em Đỏ cháu bà là phải biết nhẽ dưới trên, nghe chửa?

      Delete
  16. Cái thói công kích cá nhân ra ngoài nội dung, thể hiện sự ti tiện hèn hạ, anh Ya đíu ưng, nên anh phang, thế thôi, thích anh phang nữa.
    Em Ba cũng thẩm văn như cứt, đậu phộng vấn đề anh muốn nói CMNR, nhưng anh đíu thèm dại cho đao.
    Chiện chiu trò,Em Ba phải nói thế nài," đéo phải nó ăn cắp mà bà dùng trò cũng nôn ra hết" thế mới là "biện pháp nghiệp vụ" thực tế là thế đới DCM!
    Đương nhiên, bắt can phạm nhận tội, anh cũng sẽ làm như vậy, nhưng chỉ xác nhận đó là yếu tố giảm nhẹ, làm thành clip tung mạng, mục đích hạ thấp nhân phẩm can phạm, thế là hèn, là chơi đéo đẹp, anh đéo ưng!
    Anh chỉ biết em Đỏ, các em khác anh tỉn hết, tỉn hết, đíu nhận bà cuôn giè cả tmt!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bà Ba Bá Kiến.May 16, 2013 at 9:02 PM

      Mả mẹ con To! Ngón "nhị nguyên luận" xưa như trái đất, mả cụ con To phát nữa! Bà lại muốn cho mày bóp chân mấy bữa rồi!

      Delete
    2. Bà Ba Bá Kiến.May 16, 2013 at 10:26 PM

      Bà nhắc lại mới con To lớn họng nhá! Cỡ bé Uyên, cần gì mà dùng thứ đó?

      Delete
  17. @Già To: Cụ cố ngoại nhà Đỏ, tức chị Võ Thị Sáu Hiên Ngang, bị đòm chết tốt lúc vừa tròn 16 mùa hoa lekima nở, không nhận tội gì hết. Ông cố nội nhà Đỏ, tức anh Lý Tự Trọng Dũng Cảm, hy sanh lúc mới được 17 cái xuân xanh, cũng không xin khoan hồng luôn.

    Lý tưởng khác ảo tưởng, khác bệnh tưởng.

    Thực ra, Đảng và nhà nước luôn nhất quán chánh sách chăm sóc bà mẹ trẻ em. Ngặt nỗi các cụ nhân sĩ to mồm quá, đành nghiến răng đạp thẳng em PU lên triền hình. Hiệu quả cực, các cụ nhỏ volume lại ngay. To không thấy đó là biện pháp hay nhất sao?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bà Ba Bá Kiến.May 16, 2013 at 10:30 PM

      Này em Đỏ cháu bà...
      So sánh hơi khác.
      Cụ Sáu bà, cố Trọng ông là hy sanh vì "đấu tranh vì độc lập dân tộc" chứ?

      Delete
    2. Đỏ biết rùi Bà Ba. Trọng và Sáu là cách mạng dân tộc. Uyên là "CM rận chủ". Ý Đỏ chỉ muốn nói về khoản nhận tội xin khoan hồng, không phải cứ bị tù đày là nhắm mắt ký.

      Delete
  18. Bà Ba Bá Kiến.May 16, 2013 at 10:24 PM

    Vấn đề, tội danh bé PU ( không phải loại sơn gỗ!) đã rõ ràng, bởi tang, vật chứng và quá trình chuẩn bị phạm tội...
    Thế nhưng, các bạn trí thức nhân xĩ cũng có giọng điệu với mấy đồng chí báo ngoại, rân chẩu này nọ nói là "chống Tàu nhưng bị kết án chống nhà nước"...Không đưa ra những thứ đó, liệu các bạn trí thức kia hay các thể loại dân chủ giả cầy có im cái mồm không? Phà phà...

    ReplyDelete
  19. @PVD: cái xin ở lại như bác nói thực chất là "tị nạn kinh tế", tức tha hương kiếm ăn theo quy luật chỗ nào có tiền nhiều hơn thì bò tới. Ở Mỹ, cộng đồng VN còn phải xếp hàng sau Phi và Hàn nếu tính về tỉ lệ "kiều" so với dân số chính quốc. Người Canada năm nay cũng không được tham dự chương trình "xổ số visa" vì lượng di dân sang Mỹ đã quá nhiều.

    Có một dạng "tị nạn kinh tế" khác gần đây là lao động xuất khấu bị lừa đảo. Những ai đã lỡ vay mượn quá nhiều khi đi thì giờ không dám về, đành ở lại làm việc chui để kiếm tiền trả nợ. Đa số họ dễ làm mồi cho các hoạt động phi pháp như ma túy, mại dâm...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nga không xét và không có luật cho tị nạn kinh tế . Nga chỉ làm một thủ tục gọn nhẹ là trục xuất. Không có ai hết han visa mà đến xếp hàng chờ xét ở lại. Trước đây, tôi có lẫn phản đối Cục di trú Liên Bang Nga về việc họ xem nạn nhân là thành phần phạm pháp và trục xuất . Tôi có nêu với họ về khả năng lao động làm ra của cải vật chất của người Việt nếu được phía Nga cho họ hợp pháp ở lại để đi làm cho các công ty nghiêm túc . nhưng dân các nước SNG đông quá và họ đang ỗn ào nhập vào Nga nên có lẽ vì vậy mà họ không xét gì cho nạn nhân là người lao động VN.

      Delete
  20. Tự nhiên anh thương Đỏ quá cơ, Trọng thì anh không rành, còn Sáu thì anh lại biết rõ.há há
    Tuy nhiên, quyền tin là quyền của em, như người ta tin thần thánh vậy.
    Thần thánh chỉ cho ta sự an lòng ảo tưởng, có những niềm tin mang lại quyền lợi, thì người ta sẽ răng cắn chân đạp vì nó.
    Anh Trỗi dựt phắt mảnh băng đen....há há há!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bà Ba Bá Kiến.May 17, 2013 at 2:41 PM

      Nói cho con To biết nhá, số đông tín đồ tôn giáo nào đó có thể tin vào đấng sáng tạo ra tôn giáo đó, chứ có tin cái giáo hội đã, đang và sẽ "quản lý" tín hữu, tín đồ con củ cứt! Giả dụ, bà tin có Phật, có Chúa, có Ala...chứ bà có tin vào giáo hội PG, TCG hay các giáo chủ cục cứt đâu? Cũng như bà có thể tin in ít vào lý tưởng cộng chứ chắc gì bà tin vào Cô Nin, Cô Lin, Cô Mao hay cô Cụ Râu đâu hoặc đảng của các cô í lập ra đéo đâu!

      Delete
  21. To làm Đỏ xúc động nhớ ông bà cố nội ngoại quá cơ. Hình tượng thơ ca nào mà chẳng đầy ắp bay bổng lãng mạn.

    ReplyDelete
  22. ĐCM anh Yàmàto, mụ Lee đéo rảnh và đéo thừa hơi mà quan tâm đến cái cá nhân anh Yà (cho dù anh có thể chẻ và đẹp chai), anh đừng tưởng dưa anh bở.

    Anh đọc kỹ lại đi, cái mụ quan tâm ở đây là cái tham lận của anh chứ đéo phải cá nhơn anh, và từ đó đặt tình huống để so sánh giữa một anh Già mà to nào đấy với em Non và bé như "bé" PU.

    Đây mới thật sự là các anh Già mà to này: anh Công Định đẹp chai, anh Duy Thức hào hoa, anh Tiến Trung máu lửa ... vươn vươn...,

    Các anh ảnh chọn phương án 3 tuốt tuồn tuột.

    Vậy thì "bé" cũng chả ngu gì, cũng phương án 3 OK, còn chuyện có camera xì líp hay không thì mặc mẹ nó.

    Còn bảo là bêu diếu trên mạng, nói thật nhá, nếu các cô các cụ không già mồm và to mồm, thì cái xì líp ấy có tung lên mạng có chó nó nhòm ĐCM.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bà Ba Bá Kiến.May 17, 2013 at 2:35 PM

      Bà đã nói ở cái comment trên kia đó mụ Lee, ( 12:43 PM)
      Cỡ Định , Thức hay Trung thậm chí Kù Thiếu gia cũng chỉ đáng trẻ trâu chơi đồ hàng chứ nhiêu?
      Cái câu TRI KỶ, TRI BỈ ...nó được hiểu rộng lắm. Cụ Bá vẫn dạy bà trong cả lúc ái ân cơ đấy!

      Delete
    2. Không rõ thành phần Bà Ba BK thuộc gì nhưng cứ như thế này thì cho tôi nói thật nhé : Sống chỉ ăn tranh của người khác mà thôi. Phí cho một kiếp người.

      Delete
    3. Bà Ba Bá Kiến.May 17, 2013 at 8:55 PM

      Cứ nói thật, đừng ngại kể cả chửi bà! Bản chất của cuộc sống trên cõi này là ăn tranh con Điệp ạ! Với trình cpn, con chỉ cho bà cá nhân nào con biết mà không ăn tranh, làm cho người khác bà coi nào? Nói cho con hay, kể cả Einstein hay Bill Gates con nhé! Còn chhuyện phí một kiếp người, ta nói:" Đức Đạt lai cũng phí một kiếp người!" Thật, bà chả cùn đâu!
      Bà đây, thuộc gì à? À, thì phận làm lẽ làm mọn, chữ nghĩa có bao nhiêu! Nhưng, bà thật, bà biết mình biết người, thế thôi!

      Delete
    4. Nếu bà này mà biết mình, biết người thì bà đã biết ăn năn khi đọc những dòng tin cuối cùng về 2 em sinh viên Phương Uyên và Minh Kha . Tôi rất lấy làm tiếc cho 2 em phải sống trong sự vùi dập của chế độ này. Tiếc cho các em phải cố làm ngọn nến soi đường cho cả xã hội không thấy đường đi. Lịch sử lại ghi tên các em với những hành vi cho lịch sử. Còn quý ông quý bà thì có tồn tại cũng vậy thôi. Chán

      Delete
    5. Bà Ba Bá Kiến.May 18, 2013 at 1:32 AM

      Con Điệp, bà bảo!
      Mắt mũi bà đã kèm nhèm, ngón tay thì to gõ chữ này vào chữ kia, chán lắm. Thế mà con cứ bắt bà "đấu khẩu" thế này, con thật chả ra làm sao.
      Cái chả ra làm sao thứ nhất của con, bà chỉ cho này.
      - Từ "ăn năn" con dùng sai, sai từ vị trí đến ngữ cảnh văn phạm...chứng tỏ tiếng Việt con dốt! Bà mắc tội lỗi ( với chúng nó) mà bà ăn năn?
      Cái chả ra làm sao thứ hai, bà chỉ cho này.
      -Bà là phận làm lẽ, làm mọn, thân mình chưa lo được, việc gì phải đi lo cho thiên hạ, người thân nhà bà bà còn "ngơ ngác" kìa con! Bà chả thích ai sống hộ bà cũng như bà chả sống hộ ai. Đã đành, "sống trong đời sống cần có một tấm lòng", cô Sơn Trịnh viết vầy, bà biết! Trách nhiệm xã hội, bà lo đủ. Tỉ như bà đóng thuế, bà làm việc để nuôi thân bà, dẫu lẽ mọn nhưng bà chả ăn bám ( ăn tranh thì có!) nhà cụ bá đâu con ơi! Sao con cứ nhắc bà làm bổn phận công dân thế? Bổn phận của bà, là tuân thủ pháp luật, có nhân có tình với đồng loại. Việc nhận thức bà đến đâu, bà cảm thấy không sai trái là được rồi. Chứ mà bảo bà leo lên cung trăng bằng chân đất mà mắt thì toét, con thấy con mơ hồ chưa?
      Cái chả ra làm sao thứ ba, bà chỉ cho này.
      -Con tiếc vì 2 bé nói trên bị "chế độ vùi dập" hả? Vùi bao giờ? Dập lúc nào con biết không? Các cháu có được đến trường hay bị cấm? Các cháu có được hưởng những gì mà từ thời cụ Phan Châu Trinh được hưởng không con? Hai bé kia đến cỡ nào mà làm nến cho xã hội "mù loà" như con tưởng tượng? Ối trời con ơi, bà thật! Thế con coi cụ Phan, cụ Huỳnh...là gì? Cụ Chu Văn An là gì hử con? Bà bỏ qua khía cạnh các cháu nhận thức chưa đến đâu mà vi phạm luật pháp nhé. Cứ coi như là các cháu có ý chí đi, thì thử hỏi phương pháp các cháu thực hiện ý chí đã đúng chưa? Bà bỏ luôn cái mánh khoé, thủ đoạn của các nhân viên công lực ép buộc các cháu nhận tội này nọ, thì các cháu đã thể hiện bản lãnh của các cháu như nào? Bà thật, cái liềm thì cắt lúa, cái cày thì cày đất ...biết tác dụng thì phát huy, chứ mang lưỡi cày đi cắt lúa thì chỉ tổ cũng như con thôi con ơi.
      Cái chả ra làm sao tiếp theo của con (vì bà chả nhớ mấy cái rồi) bà chỉ cho này.
      Tâm thế của con khi phát biểu với bà, thật không công bằng. Đã đành, con có thể bảo bà "không chính danh" vì bà chỉ nói là bà ba cụ bá hay Trần Thị Yêm nào đó...nhưng, con có biết chính danh trong trường hợp này như thế nào không con? Mời đọc bài có dính đến chính danh của em Đỏ cháu bà. Con nói con ở bên Nga, và con có những phát biểu như đúng rồi. Toàn chân lý, đại ngôn này nọ. Cứ cho là, chính thể này không ra gì đối với con, con mà ngon thì về Hà Nội đi, bà chỉ chỗ cho mà phát biểu chính kiến thoải mái, chả ai bắt bớ gì mà còn có nhiều người trọng vong, kính nể đấy! Bà có nghe mấy đứa nói về nhân thân con, bà chả quan tâm bởi chỉ cần những điều con nói, bà cũng hình dung ra con thuộc "giống gì" rồi. Yên tâm đi con, bà tôn trọng những gì bà thấy cần tôn trọng.
      Về phần bà, nhắc lại con hay. Bà biết mình ở chỗ, tài hèn phận lẽ mọn. Sắp xếp công việc nội vụ gia đình đã mệt rồi, cơm ngon canh nóng là phúc nhà bà, bà mãn nguyện. "Gái goá cứ lo việc triều chánh" là bà không! Biết người thì sao? Cái biết của bà chỉ dừng lại ở chỗ là làm cho người ta biết mình, cùng mình trở nên một cộng đồng có trang thái cân bằng bền vững. Chỉ gói gọn trong giới hạn làng xã là ổn rồi.
      ( Mở ngoặc với con, bà còn "biết người" ở chỗ bà nhận ra đứa nào có bệnh hoang tưởng hay thần kinh chính trị con ạ!)
      Con Điệp đối với bà chả ra làm sao! Giá như bà mà biết con cụ thể, gần hơn chút nữa cỡ như cậu DG ở đây thì bà đã nói tục ra rằng :"Mày chả ra cái đéo gì cả!" Nhưng, bà không nói, bà ngại...bà biết mình biết người, biết chửi chỗ nào!

      Delete
  23. Ừa, có đọc rồi, bà ba thì hiểu rồi nhưng mấy anh ảnh dễ hiểu nhầm.

    "Phụ nữ" chúng mình dễ TRI nhau hơn chăng, hehehe! Vừa đọc "Đàn bà 1" của cô Hà Cao trên L cậu DG, chết cười!

    ReplyDelete
  24. Anh không muốn giông dài vào tranh luận cá nhân, từ ngữ làm bẩn nhà em Đỏ, người anh yêu, đôi khi thương, anh lập lại, già hói cả rồi, không chơi trò của lũ con nít hạ tiện, dùng mọi cách để thắng, hãi là những nhà tranh luận nghim túc và cầu thị, mục đích là giao liu kiến thức,quan điểm, thủ dâm một mình cũng chán phỏng các iem, lao lao có phi công vào dòm cũng vuôi chứ.
    Địt cụ con Dái ghẻ clone!

    ReplyDelete
  25. Vửa vầu mới biết con Tồ chửi cậu, đcm ăn nói cho đoàng hoàng nhế con gẳm kia, cậu bợp cho phát giờ!

    ReplyDelete
  26. Chắc phải tắt chức năng reply nhỉ? Thấy còm mới nhiều mà tiềm muốn gãy phiếm. Thôi, Đỏ nhảy ra ngoài oánh phá cho nhanh.

    1- PVD: Chẳng nước nào cho "tị nạn kinh tế" cả. Cứ lao động nước ngoài trái phép là gô cổ trục xuất. Đừng dạy Nga về việc "lao động giúp làm ra của cải". Lao động nước ngoài trái phép luôn đi đôi với các tệ nạn xã hội như buôn lậu, buôn người, mại dâm, ma túy, băng đảng ngầm, bị bóc lột công sức nặng nề, trốn thuế, mất an ninh xã hội, làm rối thị trường lao động v...v.

    Về chuyện PU, 2 em nó lãnh án xứng đáng. Tung truyền đơn kêu goi lật đổ chế đổ thì nước nào cũng ứng xử giống nhau: tống tù.

    ReplyDelete
    Replies
    1. 1. Trước đây, tôi nghe ở Hoa Kỳ người ta hay đưa ra những đợt xét cho ở lại với tững loại đối tượng . Đó là chính sách sáng suốt của Hoa Kỳ . Thực ra người lao động nước ngoài trái phép có rất nhiều dạng và nhiều hoàn cảnh khác nhau, nhưng đa số là họ có khả năng lao động và hoàn cảnh bắt buộc . Họ rất muốn được hợp pháp để có các nghĩa vụ và quyền của ngưỡi nước ngoài hợp pháp . Vấn đề này tôi đã đưa ra trong các lần họp hành với cơ quan di trú Nga, nhưng Nga có cái khó là tình trạng không kiểm soát được vì với khoảng gần chục triệu lao động nước ngoài hàng năm đang bị che dấu bởi các cán bộ khu vực "làm ngơ". Đây không phải là vấn đễ dạy Nga mà là một vấn đề cùng có lợi . Từ trái phép sang hợp pháp chỉ là một thủ tục hành chính. Theo quan điểm của tôi. Nếu xác nhận thân nhân là ngưỡi có khả ăng thì nên nhận họ nếu có cơ quan nào đó cần đến họ. Khi mọi người tự nguyện đến trình diện thì sẽ tốt hơn là làm mọi ngưỡi sợ không dám đến trình diện và kết quả là không quản lý được họ. Với hoàn cảnh ở Việt Nam , lao động Trung Quốc sang VN rất nhiều, nhưng do không biết quản lý ( do cán bộ quản lý Việt Nam vô trách nhiệm và lãnh đạo vô kiến thức và khả năng chuyên môn lãnh đạo cấp dưới ( trừ khả năng nhận hối lộ để mặc cho làm gì thì làm )) nên xảy ra tình trạng làm chui rất nhiều. Mức phạt chỉ là chiếu lệ nếu không xử phạt thật nặng chủ sử dụng lao động . O Nga , phạt người nước ngoài lao động trái phép chỉ 100$ nhưng phạt chủ sử dụng là 25 000 $ . Nếu áp dụng cách này, ở VN có thể giảm đáng kể lao động người nước ngoài chui .
      2. Chế độ này chỉ dành cho những người thõa mãn , còn những người không thõa mãn , họ muốn có công bằng hơn, bình đẳng hơn , có kỷ cương hơn .... thì họ phải đấu tranh trước những kẻ và thế lực kìm hãm sự phát triển. Nếu chị Đỏ chịu suy nghĩ thêm thì chị sẽ thấy chính những ông lãnh đạo là lực lượng kìm hãm vì họ là những người chỉ có tài đánh giết nhau trong chiến tranh và lên chức trong ê kíp thân quen quyền tiền. Họ thiếu hẳn một cái đầu để phân biệt những kiến thức của lớp sau là lớp có học hành cần thận hơn. nhưng ảnh hưởng của họ rất lớn đã làm cho lớp sau phải chờ đợi. Chị cứ hình dung một đoàn tàu " Thống nhất" mà đầu tàu là một Cỗ máy hơi nước không có đường ray , còn các toa sau thì hành khách đã nhảy xuống và đang cố đẩy con tàu để mong tìm ra được một nhà ga phía trước, để sang tàu khác.
      Tôi cũng đấu tranh như 2 em , thân phận 2 em cũng như tôi, học hành chưa hết sách , nhưng biết cụ thể vấn đề gì thì phải tìm ra lẽ phải cho vấn đề đó . Vì đâu mà tồn tại những bất công ? Mong chị Đỏ tìm cho ra mà viết thành bài khác cho mọi người cùng tham khảo .

      Delete
    2. Ông Điệp vẫn còn ở đây! Cảm ơn ông một lần nữa về những thông tin của ông.Thú thật tôi vẫn không hiểu sao đến hôm nay bà An ột vẫn không hề hấn gì trong khi các nạn nhân của bà đã tố giác trên các phương tiện truyền thông.Lẽ ra nhà nước VN thông qua sứ quán ở Nga phải yêu cầu cảnh sát Nga điều tra cho ra lẽ.
      Hôm nay lại có tin này http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130518/lam-chui-cho-tau-ca-trung-quoc.aspx.
      Thật đau.Nhà nước, sau bao nhiêu lần hứa bảo vệ, giúp ngư dân bám biển mà không có hành động cụ thể nào nên họ phải làm thuê cho TQ,không còn sợ bị TQ đánh đập trên biển của mình!

      Delete
    3. TÔI là dân Sầm Sơn Thanh Hóa , tôi nghe chuyện này đã mấy năm nay về việc ngư dân đi làm thuê cho tàu cá Trung quốc . Do cuộc sống khó khặn họ phải tìm miếng ăn . Họ không oán thán Đảng CS ( họ không nhận thức lỗi này do lãnh đạo).thì cũng chẳng biết làm sao được với họ Vòn làm với lãnh đạo thì lãnh đạo cho là chống đối và trù dập .
      Bà An nào đó không rõ bây giờ còn cai nhà thổ là ngưỡi VN nữa không, chứ nếu có thông tin thì tôi có thể yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra ( việc này quá dễ ) . Tuy nhiên kết quả kiểm tra và xử lý như thế nào là thuộc thẩm quyền của cơ quan của Ngạ.
      Việc quản lý mại dâm ở Nga cũng rất khó khăn . Họ thỏa thuận với nhau qua các mối làm quen thì khó xác định vô cùng . Quan hệ tình dục tự do ở Nga là khẽ hở cho mại dâm hoạt động . Bó tay nếu không có nạn nhân làm nhân chứng .

      Delete
  27. @Bà Ba: Nói cho con To biết nhá, số đông tín đồ tôn giáo nào đó có thể tin vào đấng sáng tạo ra tôn giáo đó, chứ có tin cái giáo hội đã, đang và sẽ "quản lý" tín hữu, tín đồ ...
    =======
    Chính xoác Bà ợ. Phương Tây có câu: "In God we trust, in church we don't", dịch ra tiếng Việt giống hệt câu bà dạy ở trển

    ReplyDelete
  28. Bà Ba Bá Kiến.May 18, 2013 at 3:36 PM

    Cuối tuần có gì đổi món đi em Đỏ cháu bà, nhức đầu nhức chân quá. Tranh luận và kể cả chửi bới thế cũng đủ rồi, và "sự khác biệt" cũng đủ lớn lao rồi cháu bà ạ.
    Cuối tuần chúc cháu bà và bà con trong này vui vẻ!
    Bà đi Xờ pa cái! "Vẻ đẹp" bị xuống cấp trầm trọng hơn thế nữa là sức khoẻ tệ vô cùng.
    Bà ngơi!

    ReplyDelete

Chèn link liên kết: Tên_link
Thêm hình: [img]link hình[/img]
Thêm clip: [youtube]link youtube]