Bài mới

Sunday, May 19, 2013

Thời đại Bà Tưng

Kỷ dân chủ, kỳ bàn phiếm, người dân sau một đêm thức dậy bàng hoàng nhận ra nước mình lại có thêm anh hùng. Xưa thời chiến, VN ra ngõ gặp anh hùng; nay thời bình, VN chỉ ngồi nhà mở mạng ra cũng vốc được cả mớ anh hùng. Xưa anh hùng phải "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", nay anh hùng chỉ cần online cật lực chửi chính quyền, làm thơ chống Trung Quốc thôi.

Trước hết,  cần quán triệt chân lý này:  cách mang dân tộc khác hoàn toàn cách mạng dân chủ. 

- Cách mạng dân tộc tức ta đánh ngoại xâm. CM này được quyền mặc khải, bất ngộ như tôn giáo, bởi chủ quyền dân tộc thiêng liêng ngang thần thánh. Ta được mặc định đúng, địch bị mặc định sai. Không lý lẽ dân tộc nào chấp nhận  việc  nước khác đổ quân, vác bom, mang đạn rải thảm trên đầu dân mình được. 
- Cách mạng dân chủ tức ta đánh mình. Ta đúng hay mình sai phải tranh luận - phản biện - phản phản biện  mướt mồ hôi trên cơ sở quốc pháp, gia quy cùng nỗ lực tiến bộ chung toàn xã hội. Lý lẽ dân chủ không chấp nhận sự mặc định. 

Các giá trị dân chủ biến thiên mạnh mẽ qua từng giai đoạn phát triển lịch sử, từng đặc thù đất nước. Nó không hề có mẫu số chung nào. Cuộc chiến khốc liệt nhất, dai dẳng nhất, gian nan nhất lại là cuộc chiến chống lại chính mình,  không phải chống ngoại xầm. Vì thế, tôn vinh một anh hùng dân chủ khó hơn nhiều lần tôn vinh một anh hùng dân tộc. Nó cần độ thấm thời gian  rất lâu, lâu cả một đời người, lâu nhiều thế hệ hoặc trọn chương lịch sử, chứ không đơn giản chỉ cần bất khuất ngã xuống dưới bom đạn kẻ cướp nước như anh hùng dân tộc 

Ngôn luận mạng VN đang cho ra những kết quả cười bể bụng. Bà "luật sư triệu triệu dân oan" Bùi Kim Thành hóa ra  mụ thần kinh;  Kinh Kha - Hector  Cù Huy Hà Vũ chỉ là tên Cù Cưa Đi Kiện,  Đề cử Nobel Văn chương Dương Hương - Khải Thủy lộ cốt hai bà tôm cá tục tĩu có hạng; Ứng cử Nobel Hòa Bình Nguyễn Lý - Thích Độ thực chất tay buôn Phật, bán Chúa,  Bùi Hằng vừa Phụ Nữ Năm Trước, thoắt cái năm sau tụt hạng Đàn bà Lăng Loàn, Chiến Sĩ Vì Tự Do Huỳnh Ngọc Chênh lòi đuôi thần bom, thánh nổ; cùng rất nhiều tương tư khác.

Mô hình Bà Tưng cho thấy; CM dân chủ VN hiện chỉ đang ở mức chém gió, đốt đền, sẵn sàng chiến đấu đến giọt máu cuối cùng của đứa khác  và khủng hoảng thiếu anh hùng cao độ. Khủng hoảng đến mức "méo mó thà có còn hơn không", Một ai đó mặc kệ, miễn có tiền án tiền sự chửi Đảng, chống chính quyền là đủ chuẩn "người tốt việc tốt", bất kể đã viết giấy nhận tội, làm đơn xin khoan hồng. 

Dân chủ đích thực tuyệt nhiên không đồng nghĩa với vu khống, xuyên tạc, phỉ báng, mạt sát, lăng mạ, hằn học ngất phiếm.Có lý tưởng thì có anh hùng, còn ảo tưởng, bệnh tưởng chỉ được thằng khùng. Có yêu nước thì có Bà Trưng; còn yêu mỗi cái miệng của mình chỉ được Bà Tưng. Chân lý đơn giản thế thôi. 

Nhưng chỉ ở VN, Bà Tưng được lên ngôi anh hùng. Bi kịch là chỗ này. 




30 comments:

  1. Chị Đỏ à . Chị Võ Thị Sáu lúc chết chưa được làm bà, nhưng vẫn được gọi là anh hùng . Tiêu chuẩn của chị là phải sao đây khi vào tù ngồi thì cũng chưa phải là đáng nể trong khi mọi người thì nhởn nhơ để xã hội như thê mãi hay sao ? Những người làm cách mạng dân tộc chưa hẳn làm tốt trong thời kỳ sau làm cách mạng dân chủ . Nhưng sự tham quyền cố vị bảo thủ và đè nén tài năng có phải là tiêu chí của thời đại này đâu . Nói mà chưa vào tù ngồi thì chị cho làm nổ, chém gió . Vào tù thì gọi là tên này tên nọ , bực quá chửi rủa thì chị cho là tục tĩu có hạng và uất ức vô cùng thì chị lại tìm từ lăng loàn ....Chẳng lẽ trong hoàn cảnh này cứ coi như ngậm cái gì trong miệng thì chẳng nói được gì là hoàn hảo nhất sao ?
    Chị có hình dung Bác Hồ đã từng bất hiếu với cha để bỏ đi "tìm đường xin học trường thuộc địa" không ? Chị có hình dung nhiều lãnh đạo của chị đa số không rõ phương trình bậc nhất, bậc nhị không,,,,,
    Chị thử xem lại bài viết của chị để xem sự thiên vị bất công nó nằm ở chỗ nào và mong chị có phản ứng với những góp ý không đi vào nội dung chị viết nhé .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hehe, bạn Đỏ có fan cuồng rồi ha. Chúc mừng, chúc mừng :-)

      Delete
    2. This comment has been removed by a blog administrator.

      Delete
    3. Yên tâm đi ông Hòa Bình, Tôi sẽ trả chị Đỏ cho ông khi tôi nhận được trả lời của ĐsqVN về việc của tôi. Tôi phục chị Đỏ ở chỗ chị Đỏ hiểu luật trong trường hợp của tôi hơn cả Bộ Công An và tôi hy vọng chị Đỏ đúng từng milimet trong bài viết của chị Đỏ . Đó là một bài viết đối với tôi rất có giá trị và là một sự cổ động viên rất lớn mà tôi không biết trả lại bằng gì ngoài việc tham gia blog cho chị Đỏ vui . Còn ông HòaBình ( nge nói là một viên gì đó) cố giải phương trình bậc nhất tìm X đi , hôm nào đó, tôi lại xin làm fan của ông .

      Delete
    4. Mả cụ tổ mày! Hê ghen ( Georg Wilhelm Friedrich Hegel) chắc gì biết "hàm khả vi" mà Einstein chắc gì không bái phục ổng hả con này? Ngô Bảo Châu đoạt 2 huy chương Olimpic Toán quốc tế có hơn ông Kim Ngọc bí thư Vĩnh Phú ngày xưa trong lãnh đạo sản xuất nông nghiệp không?
      Mày yên trí đi con, bà dạy cho cách têm trầu cánh phượng!

      Delete
    5. Tôi thấy có 1 ý trong "AnonymousMay 19, 2013 at 2:18 PM" đáng suy nghĩ lại . Có những cái chết hóa thành bất tử . Có những con người ngàn năm vẫn trẻ . Có những án tù cho loài người trọng nể . Có những vần thơ muôn đời vẫn thế.
      Ví dụ: Có ai ( không thuộc họ hàng) gọi Kim Đồng là Cụ Nông Văn Dèn ( nếu sống thì cũng trên 80 tuổi ) không? hoặc cụ Võ thị Sáu không ?
      Còn sự việc của 2 em sinh viên thì lại càng thấy Chế độ này dã man khi xử hại 2 em khi cho rằng người khác đã dùng máu của các em để chiến đấu . Đây có phải là lỡi nhắn muốn tố cáo chế độ này với một Nhà nước dùng để hại những ai là nạn nhân của một thế lực nào đó .??

      Delete
    6. This comment has been removed by a blog administrator.

      Delete
    7. Bà Ba Bá Kiến.May 23, 2013 at 8:07 PM

      PVD tức Phạm Văn Điệp, liền ông chánh hiệu con nai vàng bác A lô ny mớtx ạ!
      Nói chung, cái đám rỗi hơi hay bám vào những chi tiết không làm nên cái gì cả để bấu víu, để xiên xỏ thôi bác. Bác đặt cái tên nào đó trước khi publish comment kẻo em Đỏ thấy nặc danh lại xoá đi, uổng lắm!

      Delete
  2. Tộ sư! Đời này lại có đứa ngu cỡ con Điệp này à?
    "Bác Hò từng bất hiếu với cha để bỏ đi tìm đường xin học trường thuộc địa.."
    Mày ăn gì mà ngu quá con ủn con ỉn ăn cám, bèo ...thân chuối thế hử Điệp?!
    Mày yên đấy, bà nhai miếng trầu xong, bà nói chuyện với mày. Coi như cuối tuần này bà dẫm phải cứt đi!

    ReplyDelete
  3. AnonymousMay 19, 2013 at 2:18 PM
    Ngu thì cũng ngu vừa thôi con. Đọc toàn bài của Đỏ thế mà hông hiều zì ah?
    Mịa. Con bé Phương Uyên lẽ ra án tù không đến nỗi nặng thế nếu nó biết hối cải, sửa sai. Án tù có lẽ sẽ nhẹ hơn nếu mấy nhà rân chủ không khoác cho nó cái áo anh hùng. Bà Tưng, ôi là bà tưng. 6 năm trời hết con mẹ nó tuổi xuân. 21 tuổi ngu ngơ làm con tốt thí cho cuộc đời đầy rẫy những khốn nạn. Nghĩ mà thương, nghĩ mà xót, nghĩ mà khinh, nghĩ mà ghét.
    (Bà cốp bết vào đây kẻo em Đỏ cháu mà thấy lặc danh lại xoá đi.)

    ReplyDelete
    Replies
    1. "Mịa. Con bé Phương Uyên lẽ ra án tù không đến nỗi nặng thế nếu nó biết hối cải, sửa sai. Án tù có lẽ sẽ nhẹ hơn nếu mấy nhà rân chủ không khoác cho nó cái áo anh hùng."
      Hoá ra các quan tòa chỉ xử và tuyên án theo cảm tính,thương ghét,giận hờn.
      Nếu "bị can" biết điều chìu lòng quan tòa,ngoan ngoãn nhận tội,mắt rướm lệ,xin đảng khoan hồng...thì được giảm án.Ngược lại,nếu nạn nhân tỏ ra tự tin,kiêu hãnh,không chịu gục đầu nhận tội,nếu bên ngoài có nhiều người "khó ưa" tụ tập thì quan tăng án kiểu nghiến răng: "cho mầy chết nghe con..."
      Pháp quyền XHCN!Bà già trầu trong chế độ phong kiến, thật xứng đáng với sự khinh miệt mà nó đã giành được.

      Delete
    2. Ơ cái con Hinh này! Thì, vốn khung hình phạt cho tội danh bé PU là vậy, nhẽ ra nó sẽ được giảm chút chút nếu biết hối cải. Tức là "tình tiết giảm nhẹ" con ạ. Thế nhưng, thái độ của nó cộng với "những gì xung quanh" là tình tiết đéo giảm nhẹ nữa tức y nguyên khác đéo tăng nặng ( so với được giảm)
      Giờ mà ngồi lại xem xét những gì gọi là "ưu việt" hay "cà chớn" thì còn nhều lắm. Trong tình thế hiện tại, như vậy là "tối ưu" rồi.
      Cái duy tình của Luật Việt, cũng như con nói là "bà già trầu" cũng có cái dở, nhưng xét lại, với chiền thống Việt thì vẫn còn tốt chán con ạ.
      Ngẫm xem? Sau khi ngó ngàng xung quanh!

      Delete
  4. Không mấy loại quả mà ăn được từ khi xanh đến chín. Ăn được ở đây được hiểu là phát huy hết tác dụng chứ "ăn vào mà vẫn không chết" thì nói làm gì.
    Quả mít, non ăn được chín ăn ngon. Quả đu đủ, xanh canh chín sinh tố...và một vài loài khác. Bên cạnh đó, chả có ai đi ăn sầu riêng xanh hay nhãn non bao giờ...
    Dân chủ, được xem như quả chín của quá trình khai sáng chấn hưng dân trí đủ "chất". Và, quá trình ủ chín "quả dân chủ" này đâu có ép là chín được đâu? Đừng có mà vội hay cầm đèn chạy trước ô tô. Hơn nữa, việc núp chiêu bai này để làm việc kia khác nào hun phân bò phân trâu ủ chuối chín non?
    Có thể làm một cái "test" be bé.
    Có bao nhiêu nhân mạng mỗi ngày vào mạng chừng một vài giờ trên đất nước này? Số này, cứ cho là "dân trí" đủ manh để thực thi dân chủ. Nhưng, chiếm bao nhiêu?
    Số còn lại, mướt mồ hôi nơi công xưởng nhà máy hay chổng phao câu lên trời cắm mặt xuống đất. Số này chiếm bao nhiêu?
    Đứa nào bảo ở VN không có tiến trình ( hoặc chính quyền đập chết) đấu tranh dân chủ chính đáng? Hãy ghi luôn vào rằng, cứ cho nhà cầm quyền đưa ra những chiêu bài bịp dân nữa đi, thì VN vẫn đang miệt mài cho tiến trình này. Hẳn là nhờ những "nhà rận" kia chăng? Giời ạ! Cho bà xin! Những nhà dân chủ kiểu "bờ hồ" với cả "quán cafe" thì bà lạy! Lạy luôn những bác "dân chủ bàn phím" nhé! Dân Mù Cang Chải đang ăn đói mặc rét, họ cần cơm có thịt có chăn ngày Đông tháng giá...
    Bà ngơi chút đã!

    ReplyDelete
  5. Hoan nghênh tinh thần tiến bộ của bà Thị Yêm đã giảm từ láo nháo . Bây giờ, khi bà biết VN đang miệt mài cho tiến trình dân chủ thì mong bà nói phải có chứng: Bà thấy ai đang đấu tranh dân chủ trong tiến trình này ? Hiệu quả , sự ủng hộ có mạnh không....? bà Thị Yêm đã có những hành vi cụ thể nào ?
    Nhớ là đừng đánh trống lảng khi đi vào chủ đễ này nhé!

    ReplyDelete
  6. Hum nai anh mới thấm cái câu em treo,Đỏ yêu ơi!

    Quả là em đã khác xưa
    Còn không hình bóng mới vừa hôm qua
    Ừ thôi!
    Nhân thế cũng là
    Hôm kia hoa nở rồi hoa cũng tàn!

    @DCM em Ba không được ghen nhé, anh mềnh màng chủ nhật cái!

    ReplyDelete
  7. Địt cái lồn mẹ,toàn dân thất học vào trang vô học

    ReplyDelete
  8. @Hòa Bình: Tự nhiên Đỏ chợt nhớ lại tiền án tiền sự xì-pam-mơ của mình. Kể cũng tội cho mấy blogger bị Đỏ dội bom tấn mỗi ngày :">.

    @Bà Ba: bà quả là chiến sĩ "thức canh hòa bình cho thế giới ngủ" :)

    @Già To: Thơ hay, nhưng Đỏ cần biên tập cho rõ ràng khí thế CM:

    Quả là em đã khác xưa,
    Còn đâu dáng nhỏ mới vừa hôm qua
    Ngỡ ngàng,
    Cây đã ra hoa
    Một bông thắm đỏ làm nhòa măt anh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xội ôi! Đong đưa nhau mà thơ với thẩn thế à? Không khác xưa thì có là "kiên quyết giữ vững nập chường" à? Một "nòng" kiên định nữa sao? Thồi! Bà can mấy cháu.
      Con To: Bà mà ghen à? Bà mong em Đỏ cháu bà có chỗ tựa chỗ sờ mó tử tế, con TO cứ thế mà "tới" mà mềnh mang đi, bà ưng!
      Em Đỏ cháu bà bảo bà "thức canh" à? Té ra, bà cũng chỉ đáng ngang với Sáu Phong thôi sao? Vậy thôi, bà chả chơi đây được rồi, bà về Bình Dương chơi mới Dũng Lò vôi vậy!
      Chào mấy cháu, bà mua vé đi chơi đây!

      Delete
  9. Mời CACC xem ảnh đẹp đây:
    Hình 1
    Hình 2

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chận làm cái Đ gì!

      Mời CACC xem ảnh đẹp đây:

      http://s1109.photobucket.com/user/yucongtu/media/2-5_zpsfa8cb00f.jpg.html

      http://1.bp.blogspot.com/-FjdaUDmcFVw/UZXuEGQIy3I/AAAAAAAAEnw/F44tXZuBzzw/s1600/Uyen+1.jpg

      Delete
    2. This comment has been removed by a blog administrator.

      Delete
  10. @PVD: Bác cần phân biệt 2 khái niệm: kiến thức chuyên ngành và năng lực lãnh đạo. Kiến thức chuyên ngành đo lường bằng bằng cấp học vị. Năng lực lãnh đạo đo bằng mức độ thu hút, tập hợp đám đông và điều hòa các mối quan hệ trong đấm đông đó. Hai cái này không phải khi nào cũng tương đồng nhau.

    Nhân đây bác cần biết Einstein đã từng bị tạp chí Time gọi là "nhóc con chính trị" (nguyên văn baby-in-arms). Bác cũng nên biết, nội các của Thủ tướng Jens Stoltenberg Nauy không ai có bằng tiến sĩ, chỉ 1 thạc sĩ (nữ), hơn 2/3 cử nhân và 2 bộ trưởng bậc phổ thông trung học, 2 bộ trưởng chưa xong đại học, chỉ có vài chứng chỉ vắt vai.

    ReplyDelete
  11. Ơ, Bà Ba ơi, bà đã bấm xem còm của 19/5 chưa? Đỏ bị hack à?
    P/s: "Thức canh hòa bình" ý là bà đã kịp thời cóp bết cái còm Nặc danh ấy.

    @Hinh: Tố tụng hình sự nước nào cũng có khoản khoan hồng cho người ăn năn hối cải. Đây không phải cảm tính quan tòa mà là quyền lợi của bị cáo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không phải đâu, chèn hình bị lỗi đấy!

      Delete
    2. Vậy mà huhu Đỏ lo đi đổi mật khẩu, dài ngoằng à. Giờ cũng không còn nhớ nó là cái gì nữa. Nhẽ phải online suốt đời?

      Delete
  12. Bà muốn đặt bài với em Đỏ.
    Nhân chuyện giáo sư (phó) Tương Lai, nguyên viện trưởng viện XHH phát biểu về phiên toà xử bé PU vừa qua. Bà muốn dạy cho Tương Lai bài học về chữ TRUNG và một vài khái niệm lân cận với chữ này.
    Em Đỏ giúp bà quăng topic lên đây, bà tham luận nhé!
    Cảm ơn cháu bà, chúc cháu bà tuần mới "hừng hực" như con To vào đong cháu bà!

    ReplyDelete
  13. Có link không Bà? Không biết ông GS Tai Ương này xì-pam chỗ nào?

    Bà được "vào hạ" sớm nhỉ, Đỏ gato đới

    ReplyDelete
  14. Cậu chết cái ý "Trước hết, cần quán triệt chân lý này: cách mang dân tộc khác hoàn toàn cách mạng dân chủ. " của em Đỏ từ ngày chúng mình còn hủ hóa với nhau thời yahoo Bựa quán, hehe.

    Chết đến giờ!!!

    ReplyDelete
  15. CM luồn lẹo giè thì cũng tranh giành quyền lợi, quyền lực cả hehe,khác cái chiu bài để dụ bần nông, anh chả dại, cứ thọc gậy xuỵt chó mới đong em Đỏ cho đời mềnh màng.
    @Nhẽ nầu anh lại nhai bã mía sâu, tiên sư cuôn Dái ghẻ!

    ReplyDelete

Chèn link liên kết: Tên_link
Thêm hình: [img]link hình[/img]
Thêm clip: [youtube]link youtube]