Bài mới

Saturday, May 4, 2013

Lại đây cho chị dạy làm thơ

Đọc Ba Sàm "Gọi tên gì cho cuộc chiến?", Đỏ cười suýt gãy phiếm. Ý Sàm túm lợi, chiến tranh VN từ 1955-1975 không phải chống Mỹ xâm lăng mà là nội chiến huynh đệ tương tàn. Cũ rích, luận điệu này nhai mãi ở hải ngoại 38 niên rồi, Đỏ chẳng thèm care. Kẻ loser cần vay mượn đức tính AQ để ru ngủ nỗi đau, chuyện vặt. Dưng nghe đồn Sàm khát khao xét lại Sử, mơ vọng nghiên cứu Sử học với Việt Sử ký; Đỏ thiết nghĩ nên dón tay làm phúc chỉ cho y ta dăm ba điều cơ bản về Sử.

Muốn biết nội chiến hay ngoại chiến và vai trò của Sô - Trung khác Mỹ như thế nào; chỉ việc nhìn vào bàn đàm phán Paris 1973 thôi là đủ. Ở đó, nhõn Bắc Việt và Mỹ 2 bên song kiếm hiệp bích. Không Sô cũng chẳng Trung nhá. VNCH được phép có mặt nhưng cấm mở miệng. Nixon không ngần ngại đe cắt cổ Nguyễn Văn Thiệu nếu bác í dám ngược thánh chỉ Thượng hoàng.

Mỹ nhúng tay vào chiến tranh VN từ quãng 1948 cơ. Chi phí quân sự cho Pháp ở chiến trường VN được Mỹ tài trợ mạnh mẽ. Cũng đích thân Mỹ phê chuẩn Kế hoạch Nava 1953-1954 và duyệt chi đến 80% kinh phí. Khoản này khiến lão tướng Nava phải cay đắng thốt lên: "Địa vị của chúng ta đã chuyển thành địa vị của một kẻ đánh thuê đơn thuần cho Mỹ.". 

Nói nhanh cho vuông, kháng chiến chống Mỹ 1955-1975 là sự tiếp nối của 9 năm kháng chiến chống Pháp 1945 -1954. Không một cuộc nội chiến nào có thể làm được điều kỳ diệu này: hàng trăm km địa đạo Củ Chi được đào ngay sát nách Sài Gòn, thủ đô của phía bên kia. Chỉ có thể là chiến tranh nhân dân - chiến tranh chống ngoại xâm. 

Thế tại sao Nam Bắc còn oánh nhau sau khi Mỹ rút? À, thì là mà trước khi chết cũng phải giãy giụa vài cái làm màu chứ. Thực chất bác Thiệu giãy chết chỉ nhằm níu kéo Mỹ bảo tồn viện trợ,  dưng bu em đã quyết buông rồi. Thôi thì "cho 5 đồng oánh kiểu 5 đồng, thí 3 cắc binh bụp kiểu 3 cắc". Kiểu 3 cắc là cởi tuốt tuồn tuột quân phục, bám càng máy bay Mỹ dông về nguồn Cali. Và Vi-xi chỉ tốn nhõn 55 ngày để đóng hòm cái gọi là quốc gia VNCH. Thành kính phân ưu!

Đấy, muốn giở nên nhà Sử học nhỏ tuổi, muốn rename cuộc chiến, Sàm cần phải lắng nghe Đỏ dạy dỗ chu đáo thế.  

71 comments:

  1. DCM thèng Béo, không viết được một câu cho nên hồn, ngoài chữ chôm à???

    Rõ là "khéo khéo đi đâu lũ ngẩn ngơ"...

    Đợi đấy, thứ Ba may ra anh rảnh anh sẽ buôn tý về cụ Khiếu, cụ khác xa thằng con mất dạy.

    Và anh sẽ buôn bên HB nuôn, cùng nội dung.

    À quên vào còm bên Đỏ khó bỏ mẹ, nhưng thôi, chịu khó vậy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hòa Bình viết bài đó chưa thuyết phục! DCM thằng Lee!

      Delete
    2. Đồng ý với bạn Béo. Bây giờ mà viết lại thì mình sẽ viết khác hơn. Nhưng thôi, bỏ qua đi. Còn nhiều dịp chỉ sợ không có thời gian mà viết :).

      Delete
    3. Con Bềnh về nhà chăm sóc khách hàng đi con!

      Delete
  2. Aha, Đỏ biết vì sao còm khó rồi, tại cái capcha. Đỏ đã quét xong.

    P/s bác Béo: Ok

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bà Ba Bá Kiến.May 5, 2013 at 7:35 AM

      Thì đấy! Hôm qua bà bảo em Đỏ bỏ cái mã capcha ấy đi mà!

      Delete
  3. Chữ bà ngắn, để bà vứt cái bã trầu trong mồm ra bà nói vài dòng nào.
    Việc định danh một cuộc chiến dễ như kể chuyện thằng Chí bờm xơm bà trong lúc bóp chân! Về cấp độ cũng như tính chất, bà dám khẳng định! Thế nhưng, chuyện "rì nêm pho guơ" ( hay "chên nêm pho zơ phai" chẳng hạn) đâu phải cứ nói ra là được? Mà Vinh Vẹo Sàm là cái giống gì, mấy tuổi mà dám sủa linh tinh thế? Muốn xé sử hả? Đâu dễ như xé đề cương vứt trắng sân trường? Mà, nếu muốn và làm được thì rủ vài đứa rồi chém gió đâm hơi chứ mà nói rình rang coi như ỉa vào công lao cha ông, ỉa vào máu xương dân tộc đã phải đổ như vậy, bà thấy khó chấp nhận!
    Sự hằn học hay thù vặt hoặc bản chất là háo danh vớ vỉn là "cốt lõi" để mấy đứa cỡ Vinh vẹo Sàm làm vậy đấy, bà thât!
    Về cơ bản, bà đồng ý với em Đỏ cháu bà!
    Còn chuyện con Lee muốn nhắc đến chuyện và công lao của Thượng-Sứ Khiếu để nói lên chuyện cha viết sách con đốt thì cũng hay đấy, nhưng cỡ Vinh Vẹo Sàm thì mới húng hắng thế, ăn nhằm gì? Kể chuyện cụ Khiếu chớ nhắc tới Sàm mà tội cụ!
    Thôi, bà đi kêu thằng Chí về chửi giúp bà, bà lại khó ở rồi!
    Chúc em Đỉ cháu bà, con Lee bạn bà cuối tuần vui vẻ!
    À, ngay cả người Mẽo từ Ru-zơ-ven đến Pho, cũng chả dám "ho he" chuyện "rì nêm" này, các con thấy đúng hông?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngón tay bà to, dạng chuối mắn gõ"em Đỏ" thành "em Đỉ" ha ha.

      Delete
  4. Trong thời gian xảy ra cuộc chiến, vào các thời điểm có những khúc mắc cá nhân trong nội bộ cao cấp "pạt ty" về chiến thuật cũng như đường lối, chuyện này dễ xảy ra. Và, các "king" thường phát biểu "ngẫu hứng" trở nên những câu nói ngớ ngẩn mang tính lịch sử.(Tuy nhiên, làm sao có thể thay đổi bản chất chung?) Ví dụ câu chuyện về phát biểu của "King BAZUAN" ...
    Các mụ buôn dưa lê xé sử sau này thường vin vào đó để mà tám, viện dẫn để xuyên tạc. Bà thấy hài hước và bà đánh giá thấp, cực thấp nhận thức của mấy đứa. Chưa nói đến, tại thời điểm đó, những câu nói dạng đó lại có lợi cho nhân dân hay có hại...đâu nhé!
    Chả vì một đám mơ lông.
    Mà đánh giết thịt một ông giữ nhà.
    Giữ nhà không phải giống ta.
    Giống Nga, giống Đức, xia hoa cũng vầy!

    ReplyDelete
  5. Đỏ đã túm cái từ rename của Bà Ba vào entry rồi, cùng tiếp thu ý kiến bá Béo, phẩy dịu dàng ngôn ngữ hơn tí. Dưng Đỏ thực, với người như Ba Sàm và các loại xét lại tương tự, cứ văn phong chiên chính vô sản mới ổn.

    P/s: Lạ nhỉ, sao Đỏ còm không thấy đòi capcha?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vì em Đỏ là admin, đăng nhập ngay từ đầu của trang mới vào thì đòi capcha capme gì nữa?

      Delete
  6. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xời, chỉ là cách nói ước lệ thôi, chấp nhặt tiểu tiết sao hiểu chuyện nhớn?
      Này nhé, như bà đây chẳng hạn, giờ cứ mang tiếng là dân "cầu Tõm" chứ thực ra bà có phải Tõm đếch đâu. Nhõn cái huyện Bình Nục gần quê bà mới Tõm, chẳng hạn.
      Rồi nữa, nói chữ "xứ Nghệ" thì ta nên hiểu rằng bao gồm cả Hà Tĩnh mình ơi chứ có phải nhõn Nghệ An đâu! Ước lệ, khác với phiên phiến dạng "xứ Đông kẻ Đoài" ấy mà.
      Dĩ nhiên, có những cái cần chính xác tuyệt đối. Nhất là chuyện biên sử. Đấy là định danh, tính chất...của những sự kiện lịch sử như trên đây!
      ( Mở ngoặc thêm chút có cái này. Hồi còn khối Đông Âu thì Ba Lan được xếp vào khối "Đông Âu" ấy là tính chính trị của vị trí địa lý, chứ thực chất vị trí của Ba Lan có Đông Âu cái cục cứt!)

      Delete
    2. This comment has been removed by a blog administrator.

      Delete
    3. Thì thế! Có gì đâu mà bắt bẻ kỹ lưỡng không đáng thế nhỉ? Với lại, chi tiết đó giả sử chưa thật chính xác tuyệt đối thì cũng chả ảnh hưởng gì đến "chất lượng" bài viết. Bà khẳng định!

      Delete
    4. This comment has been removed by a blog administrator.

      Delete
  7. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ, bà thấy chả nên bàn.
      Nhưng, oánh trống bỏ dùi ( hồi vận) thì bà cực ghét, nên bà lại có nhời như nài nài.
      Tay Ác xăng Văng Giê huấn luyện viên của Ác xê nan chắc gì ( mà chắc luôn) rê dắt bóng hay bằng con nhọ Anenka, phỏng? Có khi ổng vào sân lại cố tình dùng tay chơi bóng chưa biết chừng!
      Thế nên, trong lúc ăn cơm tám cá bống kho mà gặp phải hạt sạn ( bất khả kháng hoặc vô tình) nhẽ lại bảo bữa ăn vứt đi?
      Mà, nói cho cùng, em Đỏ cháu bà ( bây giờ) nói đến Củ Chi thuộc thành phố HCM đấy, đã sao? Nó -Củ Chi- có "sát nách" thì mới nhập vào nói gộp ước lệ cho hình ảnh ( mang tính oanh liệt và gan dạ của quân và dân ta) thì đã sao? Chả nhẽ nói huyện Bến Cát tận trên Bình Dương chăng?
      Tương tự, đặc công rừng Sác oánh Mẽo tận bên quận 2 ( bây giờ) vẫn cứ có thể nói "oánh Mẽo ngay đô thành Sài Gòn" thì có làm sao không?
      Cái biến, và bất biến cần thiết nêu ra như nào thì em Đỏ đã nói. Há phải nói nhiều!
      Bà ngơi đơi!

      Delete
    2. This comment has been removed by a blog administrator.

      Delete
  8. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  9. Xét đơn thư khiếu nại, tố cáo; nay giả nhời như sau:

    1- AnonymousMay 4, 2013 at 11:58 PM: Xóa vì cồng nặc danh. Tuy nhiên có một góp ý đúng, Củ Chi trước 75 thuộc tỉnh Hậu Nghĩa. Đỏ tiếp thu. Đây chỉ là sai sót về ranh giới hành chính, không ảnh hưởng đến ý nghĩa lịch sử của bài viết này, xí lộn, của cuộc chiến này.

    2- AnonymousMay 5, 2013 at 5:48 AM: Xóa vì cồng nặc danh. Tuy nhiên có một từ hay "sát nách". Đỏ túm đưa vào edit entry.

    3- AnonymousMay 5, 2013 at 7:22 AM + AnonymousMay 5, 2013 at 7:20 AM + AnonymousMay 5, 2013 at 7:54 AM + AnonymousMay 5, 2013 at 8:58 AM: xóa vì nặc danh.

    Khâm thử!

    ReplyDelete
  10. VNCH được 80 nước công nhận, là một nước rõ ràng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Viêt Nam muôn nămMay 6, 2013 at 3:38 PM

      80 nước ấy bây giờ đều công nhận nước CHXHCN Việt Nam, thế mới tài.

      Delete
    2. @Luu: Ngoài nước công nhận là một chuyện, trong nước có chấp nhận hay không lại là vấn đề khác: Vấn đề tự quyết dân tộc.

      @VN muôn năm: Chính xoác

      Delete
  11. Tên tuổi cụ Nguyễn Hữu Khiếu (còn có tên là Thiện - thế mới tài) gắn liền với các cương vị quan trọng của Đảng và Nhà nước mà cụ đã đảm nhận. Nhưng ít ai biết rằng cụ đã từng là một trong những người xây dựng mạng lưới điệp báo đầu tiên và cũng là một trong những người đầu tiên lãnh đạo tình báo của Công an Khu IV vào những năm 195x của thế kỷ trước.

    Lưu ý rằng địa bàn Khu 4 là cực kỳ quan trọng trong việc “đánh” người sang bên kia vĩ tuyến 17 trong những năm ấy và sau này

    Cụ Khiếu là “người có tầm nhìn chiến lược, dự đoán được ngày hòa bình lập lại và trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó tích cực, tranh thủ chuẩn bị lực lượng tình báo để tung vào hàng ngũ kẻ thù bằng nhiều con đường, chuẩn bị cho cuộc đấu tranh lâu dài. Nhiều cán bộ tình báo đã ở vị trí lãnh đạo, giữ trọng trách trong bộ máy của địch, biết cách dùng địch để địch mắc mưu ta, khiến chúng không lường được”.

    Cụ vốn cực giỏi về việc phát hiện nhân tài, đào tạo tình báo và “đánh” người sang phía bên kia.

    Một trong những người được cụ phát hiện, bố trí cho tham dự một lớp học đặc biệt về điệp báo và “gửi” vào Nam là giáo sư Nguyễn Đình Ngọc, sau được phong hàm thiếu tướng .

    (Trước 1975, ông Ngọc học ở Pháp, sau về nước làm giáo sư tại trường Đại học Khoa học Sài Gòn và được mời cộng tác với nhiều cơ sở máy tính của các lực lượng quân đội, cảnh sát Sài Gòn cũng như tại một số trung tâm điện tử của quân đội Mỹ)

    Ngành an ninh đánh giá cụ Nguyễn Hữu Khiếu là một nhà lãnh đạo luôn có những chủ trương sáng tạo, có tính chất đón đầu và biện pháp phù hợp đối với từng “loại” kẻ thù.

    Ngày cụ Khiếu mất (13/3/2005), rất đông những học trò cụ là những điệp báo viên, sĩ quan an ninh từng được ông đào tạo đã cùng nhau đến viếng và hồi tưởng về cụ.

    Cụ Nguyễn Hữu Khiếu có thể không ngờ được rằng, thằng nhóc con cụ là Nguyễn Hữu Vinh lại có ngày trở nên nổi tiếng như bi giờ, đến mức, đã chết đéo đâu, mà có tay thợ thơ sớm nức nở rằng :

    “Cả nước để tang Ba Sàm
    Anh hùng toàn dân phong tặng”

    ĐCMNC, đúng là cái thứ chưa chết đã thối.

    Những kẻ tung hô Ba Sàm (và cả anh Vinh Sàm?) chắc hẳn phải coi cụ Khiếu là một kẻ thù lớn?

    ReplyDelete
  12. @Bà Ba: Trước 75, CM có thiết lập một hệ thống hành chính ngầm song song với hệ thống hành chính của chính phủ VNCH; trong đó Củ Chi thuộc quân khu ủy SG-GĐ. Đây cũng là nguồn gốc để sau 75, Củ Chi thuộc Tp HCM.

    ReplyDelete
  13. Đỏ dạy chí phải, Sàm xin lĩnh ý. Đa tạ!
    (Làm gì có chuyện da mặt Sàm bớt dày, thói vọng ngoại và tâm cảnh nô lệ của Sàm thuyên giảm)

    ReplyDelete
  14. Đâu phải cha nào con nấy. Ông Sàm có quyền suy nghĩ theo cách riêng của mình.
    Tôi nghĩ cô Đỏ không nên xóa còm, nhất là mấy còm đang tranh luận với mình, làm người đọc không biết chuyện gì xảy ra.

    ReplyDelete
  15. Có 2 loại "sử gia". Một là, viết trung thực và biết ân, tỏ oán rành rành. Hai là, xuyên tạc, viết bậy và trăm phần trăm vô ơn, bạc bẽo..
    Hình như, nếu Vênh Vẹo Sàm muốn thănhf sử gia thì đượng có xu hướng ( khuynh hướng) "rơi" vào loại 2.
    Bà thì bà yêu cụ Bá, bà thật! Dù cụ Bá có thể là "đối tượng của cách mạng" hay kẻ thù của nông dân chẳng hạn!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mắt kém như nồi cháo tấm đổ vào mặt, gõ sai toét.

      ..."nếu Vênh Vẹo Sàm muốn thành sử gia thì đương có xu hướng..." Xin đọc lại vầy nhé các con, cháu bà!

      Delete
  16. @Luu: Đỏ đã cảnh báo nặc danh nhiều lần rồi bác à. Người không thể kiếm nổi cho mình cái tên đơn giản nhất, như Mít, Ổi, Xoài chẳng hạn; thì không nên có mặt làm gì, dù chỉ trên mạng ảo. Ai quan tâm tranh luận thực sự, càng không cần mấy chuyện nặc danh đâu bác.

    ReplyDelete
  17. Sử Việt thì khác gì bãi cứt thối. Viết lại cũng tốt thôi, nhưng ai cho Sàm cái quyền viết lại. Ai công nhận.
    Bê thì láo từ ngày khoác doanh chốn Cốc Pó. Càng bới lại chiện cũ chỉ thấy buồn chứ được gì?

    ReplyDelete
  18. Địa đạo củ chi chỉ đào chơi làm cảnh chứ lấy đâu ra hàng trăm kílômếch?
    Giải phóng rồi cho máy đào, sức người đâu mà đào địa đạo 2 tầng, 3 tầng. Tăng với pháo VNCH nện chỉ còn chỗ ngồi như con ếch trú mưa.

    ReplyDelete
  19. Nghe đế biết Củ Chi ngày ấy ra sao :http://www.mediafire.com/?mwlyzjznmmyfzn2
    http://www.mediafire.com/?dnjjmmnxjyk2xfr

    nếu thích nghe tiếp thì email nha .

    ReplyDelete
  20. @Gió Chuối + Ngân Dương: Ai viết sử cũng được. Thời nay học trò xé SGK lên mạng đọc blog. Vấn đề chính, viết Sử phải lập luận chặt chẽ, hợp lý mới thuyết phục. Sàm như Ba thì không có cửa.

    Củ Chi theo báo Đảng tổng dài 200km. Nếu ngắn ngũn, hời hợt chỉ để làm cảnh thì Mỹ-Ngụy đâu cần đến "2000 ngày đêm trấn thủ Củ Chi" với 2 chiến dịch Crimp & Cedar Falls hoành tráng

    ReplyDelete
  21. Chị Đỏ có vẻ tin tưởng vào thông tin một chiều và không cần phải kiểm chứng, hoài nghi. Lịch sử về chiến tranh Việt Nam chưa giải mật hết . Mọi người chỉ đang ở giai đoạn " sờ chân voi" chị Đỏ ạ . Nghe chị muốn lên lớp với anh Ba Sàm mà tôi sợ chị quá. Chỉ mong chị dừng bước đi đến lớp.

    ReplyDelete
  22. Há Há Há..Báo đảng đọc cho vui, sử Đảng viết khác gì giấy chùi đít. tin sao.
    Bản thân tác giả Xuân Vũ và Dương Đình Lôi nói rõ là Củ Chi chỉ là báo cáo lấy thành tích, cũng như chuyện san sẻ số lượng giặc Mỹ cho đủ thành tiểu đội Dũng sĩ giệt mỹ.

    ReplyDelete
  23. Thời này mà còn tự hào với thứ sử giẻ rách của Đảng thì thật là khôi hài. Giống như kiểu tin vầu các anh hùng Lê Văn Tám, Nguyễn Văn Trỗi, hay Pơ Ka Pơ Lang. khà khà

    ReplyDelete
  24. Củ chi là huyền thoại cho vui đấy em ạ, khi xưa ngoài đó rộng thênh thang, rừng cây um tùm, hai bên chủ yếu đấu bằng bom, pháo, cối, mấy cái lỗ ấy chỉ chui người vào, chẳng giải quyết được chi cả, chủ lực thì xích lên tí trong Tây ninh, bình Phước, VC đầy trong đó với pháo 130, sam, at 2-3.
    Căn cứ Đồng dù nằm ngay đó, chẳng khi nao bị ảnh hưởng ru kích củ chi, một lần duy nhất là tháng tư năm ấy tự giải giáp.
    Nó đã có, nhưng là vài khúc lẻ tẻ vài chục mét cho cán bộ cấp cao núp cho an toàn, còn cả một cơ số to lớn quân thì nội ỉa cũng chết rồi.
    Anh vẫn thường một năm cả chục lần chui xuống đó mới khổ chứ.

    ReplyDelete
  25. Về cơ bản, Sử Lừa từ ngày lập quốc vẫn viết để thủ dâm tự sướng và mị dân phần nhiều. Thứ có viết thành không, trắng viết đen theo ý thích của chính triều.

    ReplyDelete
  26. @To &Chuối: Crimp và Cedar Falls đều là Sử Mỹ. Đọc thử xem người Mỹ đã hao bom tốn súng bao nhiêu cho cái "cây cảnh" Củ Chi ấy.

    ReplyDelete
  27. Đánh nhau với quân chủ lực từ Tây ninh, chiến khu D kéo về em ạ!
    Anh thề với em, anh đang sống trong lòng cách mạng, không xa Bến Đình, bến dược bao nhiêu, thường la cà, mua bán ngay các xã đó, nhạo với các ru kích, các mệ, ông bà Củ Chi dạo nọ, hehehe anh chưa có diễm phúc gặp ai từng trú ẩn trong địa đạo 200km cả, và ngay cả các cụ VC này cũng không thể miêu tả về nó.
    Phải mà có thật một chút, hay siêng hơn tí, thì đã có "Những nam tháng trong lòng đất" " mạt trời trong đường hầm' "nhạt ký 500 ngài sống trong lòng đất" em nhỉ hehehe.
    Lại thương em Đỏ quá cơ! hehehe!

    ReplyDelete
  28. Crimp và Cedar Falls đều là Sử Mỹ: Điều này không có nghĩa là mọi sách sử học của Mỹ đều đáng tin. Vả lại các tài liệu về chiến tranh Việt Nam chưa được bạch hóa hoàn toàn. Cái chính ở chỗ người đào nó thừa nhận là nó không dài như mô tả. he he

    ReplyDelete
  29. Crimp và Cedar Falls: He he bắt bài Đỏ nhá. Gúc từ khóa này chỉ ra bọn wiki và các trang tại VN.
    Điển hình là anh này
    Mặc định sử VN viết là giấy chùi rồi mà. Tiên đề đới Đỏ ơi.

    ReplyDelete
  30. Crimp và Cedar Falls: He he bắt bài Đỏ nhá. Gúc từ khóa này chỉ ra bọn wiki và các trang tại VN.
    Điển hình là anh: http://khucquanhanh.vn/diendan/threads/309-Chan-tran-chi-thep.html/page11
    với tác phẩm chân trần chí thép. Há há há
    Mặc định sử VN viết là giấy chùi rồi mà. Tiên đề đới Đỏ ơi.

    ReplyDelete
  31. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  32. Lần sau dẫn chứng phải lấy hàng xịn, lập luận phải chắc chắn nghen Đỏ ơi. Cười phọt dắm với tác phẩm Chân trần chí thép nài.

    ReplyDelete
  33. @To: Thì đã bảo To vô phúc mờ lị. Nếu có phúc như lão Mẽo Mickey Grant đã được gặp lắm Vi-xi chui hầm. Coi từ phút 20 nhá. Nhân dịp, Đỏ hỏi tí tiểu sử Xuân Vũ - Dương Đình Lôi như nầu?

    [youtube=http://www.youtube.com/watch?v=19ejFuEyHyk]

    ReplyDelete
  34. Còn chưa biết tẹo gì về Dương Đình Lôi thì mời đọc Xương trắng trường Sơn đi Đỏ nhá. Cái thứ địa đạo mà trong xì líp này thì đào bằng máy xúc rồi. há há há.

    ReplyDelete
  35. @Chuối: Không biết gúc thì nhớ bảo Đỏ giúp cho, đừng ngượng.

    Operation Crimp
    Operation Cedar Falls
    Austalia and Vietnam war

    ReplyDelete
  36. Vãi dắm với xìlíp của Đỏ đưa. Đào địa đạo đéo gì mà ung dung như đào giếng, công cụ đưa đất lên thì làm cái giỏ mới toanh, lại đổ đất ngay ra bên cạnh. Có biết quân VNCH đi càn thấy đất mới thì nó cày cho tung đít.
    Cửa địa đạo thì chỉ vừa người chui xuống thôi, kiếm đâu ra địa đạo to như cửa khai thác than Cẩm Phả thế hả Đỏ? Thế bọn Mĩ mù hết mắt rồi hoặc do tài hóa trang thật bậc thầy.
    PHút 16:39 anh bộ đội chui xuống hầm đéo gì mặc luôn bộ quần áo và mũ tai bèo mới toanh thế hả? Vừa được phát hả?
    Tác phẩm làm bởi mickey grant là 1 thằng ất ơ mà cũng tin sao? Chẳng có tên tuổi gì? Gúc chẳng biết là thằng nầu? ha ha.

    ReplyDelete
  37. Đỏ ơi! Wiki mà cũng tin được à, có thích Chuối sửa lại wiki rồi đưa link lại lên không? há há há..Một kẻ khờ khạo IT cũng biết wiki là thư viện mở rồi. Còn nguồn khác không hả Đỏ.

    ReplyDelete
  38. Bờm quá, đấy phin nhá. Trừ những chi tiết phim ảnh, phục dựng, hóa trang đi sẽ lòi ra chi tiết lịch sử, tức địa đạo Củ Chi có đứa chui hầm sống, chiến đấu và học tập. Đứa đửa là nguyên nhân khiến Mỹ phải tốn những 2 chiến dịch Crimp và Cedar Falls để khai hoang. Mỹ đúng ngu thật, đổ tiền của cho một "cây cảnh" Củ Chi, thua là phải. Cứ như VNCH, chỉ việc ăn chơi nhảy múa trên căn cứ Đồng Dù là Ok.

    Chiến tranh khác thời bình. Bản năng sống còn buộc họ phải xoay xở đủ cách và chấp nhận những điều kiện khắc nghiệt nhất để sống sót. Lời kể các nhân vật trong phin rất rõ. Mà thôi, Chuối đi đọc link ngoại đi, chiện ku lôi cứ để cho To giải trình.

    ReplyDelete
  39. Rút lại địa đạo dài 200km đi Đỏ nhé, bọn bịp đấy.
    Chu vi Chủ Chi nhõn 50 km, Vi Xi bẩu địa đạo liên thôn dài hơn 200km thế chẳng gấp 4 lần Chu vi à? Há há há. Nhẽ khắp Củ Chi không có con kênh rạch nào,
    À mà nhầm, tài của Vi Xi như thế, đào hầm sâu dưới đất như thế thì dùng hệ thống định vị vệ tinh đào làm sao mà trúng các mạch ngầm hay kênh rạch gì được chứ?

    ReplyDelete
  40. Lập luận của Đỏ loanh quanh rồi. Thế hóa ra phim mông má thôi, còn trừ hao đi thì nó chỉ có 20% thật hả?
    Rõ khổ do đọc nhiều sử đảng viết. ha ha.

    ReplyDelete
  41. Chuối sửa lại wiki đi, nhớ dẫn nguồn từ sách vở Mẽo như link wiki của Đỏ nhớ. Xem cái link có đuôi gov.au chưa.

    Nếu Chuối hứng thú mới chiện ku Lôi, nói thử Đỏ nghe Lôi làm gì, ở đâu, cho ai, chức vụ, đơn vị đóng quân trước 75? Giúp Đỏ nhiệt tình vào, rồi Đỏ sẽ trả công, giảng cho Chuối nghe về fact and opinion trong Sử học

    ReplyDelete
  42. Ặc ặc, nghe Chuối nói chu vi mà cười vãi. Còn diện tích và thể tích Củ Chi thì sao? Xem cái sơ đồ này đi, Đỏ chôm được trên trang thằng Úc đó, cái thằng đầu tiên phát hiện ra hầm địa đạo Cu Chi Tunnels-The Australian Story


    [img]http://home.vicnet.net.au/~vvaaeduc/images/tunnel%20map.gif[/img]

    P/s: Tính phin ảnh ý nói việc phục trang thành thử có chi tiết mũ tai bèo mới toanh. Còn tính lịch sử của Củ Chi vẫn nguyên vẹn hoành tráng như thường.

    ReplyDelete
  43. Tội nghịp em tôi hậm hực mãi mới gúc ra cái film hoành tráng đóng năm 1980( nổ đới hehe) anh đã nói rồi, nó có em ạ, nhưng chỉ là những đoạn rất ngắn, vài ông chui xuống trốn, chứ một quân đoàn, rồi bệnh viện, phòng họp...hehehe nổ đới nổ đới.
    A làm thông dịch, khách nó hỏi, anh kêu cả ông giám đốc nhờ giải thích, cũng không giải nổi, ông thương binh cụt tay trưng ở bến Đình, cũng không phải trong Địa đạo nốt.
    Chúng hỏi đơn giản thôi, bao nhiu quân dưới đó, có thể gặp được vài người không(còn sống) hình ảnh thực tế dưới đó...
    Iêm lặng đáng sợ...hoàn toàn iêm lặng đáng sợ...từ phía BQL địa đạo!

    ReplyDelete
  44. Cũng thực phải thông cảm anh Jà Mà Tồ. Em Đỏ tin vào mấy tài liệu này như tin vầu Thánh kinh của đảng. hệ hệ. Bọn Úc trong liên quân Mĩ cũng thật ngu quá đi. Có mỗi cái sơ đồ xương cá mà cũng không thể hình dung ra được.
    Đúng là một bọn óc cứt, thảo nào thua quân Vi Xi xà lỏn, lưng trần đánh giặc.

    Cũng đến phải đồng cảm với Đỏ nữa rằng trang: http://home.vicnet.net.au/~vvaaeduc/content/Cu%20Chi%20Tunnels.html
    trang chủ ở đây: http://www.vicnet.net.au/
    chuyên về: Vicnet cung cấp một loạt các dịch vụ, bao gồm:

    quản lý dự án
    đào tạo
    nghiên cứu và tư vấn
    web hosting
    thiết kế web và phát triển

    mời gúc. Thế này thì khác gì bảo thằng què dạy vật cổ truyền hả Đỏ. Hay trang nhà của nó là thằng nào ta?

    ReplyDelete
  45. Con gái Thị Yêm Trần với con gái Đỏ, chúng mày lại đây bố bảo. Chúng mày kiến thức sử thì như giấy chùi đ*t mà cái mồm cứ oan oát như gà mắc đẻ. Chúng mày có đến Củ Chi thực địa bao giờ chưa hay chỉ nghe một chiều theo ba cái mớ giấy lộn? Thiệt uổng công sức tiền bạc nhân dân VN này bỏ ra nuôi chúng mày hàng tháng. Chúng mày biết điều phải thì bố còn chỉ bảo. Còn nếu não bộ chúng mày chỉ toàn mớ giấy lộn chùi đ*t nói không nghe thì bố bỏ mặc chúng mày đấy nhé, nghe chửa?

    Ký tên: Bố chúng mày.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bà Ba Bá Kiến.May 21, 2013 at 8:44 PM

      Dạ, kiến thức sử nhà con không bao nhiêu nhưng thái độ trước lịch sử thì nhà con dám chấp cả làng Vũ ạ! Câu chuyện kiến thức là vô cùng, nhưng thái độ chỉ có một thôi ạ. Nếu "bố chúng mày" muốn dạy, cứ dạy thoải mái, nhà con sẽ học hành cẩn thận. Thật đấy, con không nói đùa!
      Còn ai muốn học thái độ của cá nhân trước lịch sử thì nhà con sẵn sàng dạy ạ. Kiến thức, nhà con chỉ đáng giấy chùi đít, nhưng thái độ thì nhà con là nhiễu là tơ là lụa là gấm vóc đấy ạ,
      Đéo nổ đâu!
      ( Bà Ba Bá Kiến và em Đỏ cháu bà đồng ký tên dưới comment này!)

      Delete
  46. @To + Chuối: Fin quay năm 1980 là quá sớm roài. Đến 1994 Mỹ mới bỏ cấm vận VN nhá. Xuân Vũ - Đình Lôi "trấn thủ 2000 ngày" mới muộn cơ, những năm 1988. Hai tay thợ văn hồi chánh viết hồi ký mà kể lể được tỉ mỉ từng câu đối đáp nhân vật, thánh thật.

    Để Đỏ dạy cho một nguyên tắc đầu tiên khi tra cứu sử liệu, đó là kiểm tra và đối chiếu các nguồn khác nhau, từ 2 bên đối lập. Sử Việt đem đối chiếu Sử Mỹ chẳng khác nhau. Có ngu mới đi tin mấy tay thợ văn hồi chánh.

    Chuối nghiên cứu cái trang Vicnet làm gì? Có giỏi thì tìm "No Needs For Heroes" để xem Củ Chi được kể lại trong Vicnet có khác gì so với nguyên bản của Sandy MacGregor, tức tay lính Úc đã tìm ra hầm địa đạo không.

    Còn cái link gov.au thì sao? Đây là một đoạn trích từ đó: http://vietnam-war.commemoration.gov.au/combat/viet-cong-tunnels.php

    "The tunnels concealed living areas, storage depots, ordnance factories, hospitals, headquarters.... The existence and the extent of the tunnel systems surprised the Americans and Australians.

    "Các đường hầm đã che dấu nơi sinh hoạt, kho trữ hàng, xưởng quân nhu, bệnh viện, trụ sở chính.
    ... Sự tồn tại và quy mô của hệ thống đường hầm gây ngạc nhiên cho người Mỹ và Australia.

    ReplyDelete
  47. Em Đỏ nhiệt tình có thừa, nhưng kiến thức thực tế thì lủng nặng.

    ReplyDelete
  48. Chỗ 2 người quấn cái chiếu ôm nhau ngủ cũng là nơi sinh hoạt; chỗ để mấy cái xoong chảo với kê 3 ông táo cũng là kho trữ hàng; chỗ trải tấm ni-lon cho mấy ông cụt tay cụt chân nằm chờ chết cũng là bệnh viện... Đánh nhau với VC thì cái gì của VC mà bọn Mỹ-Úc chẳng ngạc nhiên em.

    ReplyDelete
  49. Cho bạn thêm tài liệu về Củ Chi này. Tạp chí Time nhé, thời sự lun 4/3/1966, không cần hồi tưởng như Úc đâu
    http://www.time.com/time/magazine/article/0,9171,835207,00.html

    ====================

    Vàng June 5, 2013 at 11:07 AM

    Anh nhờ thằng Gúc dịch cái link em đưa thì chỉ thấy "Every city is ringed by miles of intricate tunnels" có nghĩa "Mỗi thành phố được bao quanh bởi (nhiều) dặm đường hầm phức tạp" hi hi hi. Miles, số nhiều, chỉ có nghĩa nhiều hơn 1 (một) dặm, em đào đâu ra tới 200KM?
    =========================

    VàngJune 9, 2013 at 11:44 AM
    Rút cục là Đỏ không moi đâu ra được cái 200KM đó phải không em? Đọc sử Đảng có cái tai hại vậy đó em. Nhưng hê hê hê bản chất của CS là ăn cướp thì 200 hay thậm chí 2000KM có gì là quan trọng phải không em?

    ****************

    P/s: Những còm này ở bên "Góp ý cho Luật Biểu tình", Đỏ đem về đây để tiện mạch giảng bài.

    ReplyDelete
  50. Cái link Time để trả lời về vụ bệnh viện. Trong đó có câu thế này: "and even underground hospitals with electricity and running water." (Thậm chí có cả bệnh viện có điện nước dưới hầm"

    Chẳng thằng Mỹ-Úc nào ngu đến nỗi nhầm nhọt "chỗ trải tấm ni-lon cho mấy ông cụt tay cụt chân nằm chờ chết cũng là bệnh viện" đâu. Chỉ có mấy ông VNCH ngu tưởng bở đến mức Mỹ cũng bó tay, phải vứt chúng đi như vất tờ giấy vệ sinh năm 75 thôi.

    - Về chiều dài 200km, đã nói do báo Đảng công bố sau này. Họ đào thì họ tính, Mỹ-Úc làm gì tính được mà có tài liệu tham khảo. Tuy nhiên, trong chiến dịch Crimp 1966, phía Úc-Mỹ đã tuyên bố đã tìm được 17km = 11 dặm đường hầm. Họ cũng xác định đây chỉ là một phần của hệ thống đường hầm. Đó là lý do Mỹ-Úc phải tiến hành thêm chiến dịch thứ 2 Cedar Fall với chất độc khai quang trên diện tích lớn. Đã đưa link cho xem rồi lâu rồi sao không chịu đọc hả. http://en.wikipedia.org/wiki/Operation_Crimp

    Lần sau, nếu không có lập luận nào mới hơn thì đừng mong Đỏ rộng lòng giảng lại nhá!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Túm lại là em cũng chỉ tìm được 17KM, 183KM còn lại là do báo Đảng đào phải không em?

      Makeup & go shopping đi em, cố làm gì hihihi.

      Vụ hospital thì tùy cách hiểu thế nào là hospital thui. Theo em, thế nào là một hospital? Em cho anh một hình dung của một hospital đi em?

      Tuy nhiên, như anh đã nói, những thứ trên có gì là quan trọng. 200KM hay 2000KM, chỗ trải tấm ni-lon hay hospital với trang thiết bị hiện đại có thay đổi gì bản chất của CS đâu em?

      PS: NYT gọi VC là "tunnel rats" hố hố hố. Bọn tây tinh thật. Đúng là chuột cống nhảy lên làm người hahahaha!!!

      http://www.cantho-rvn.org/13th/odonnell-13th-SP5-Stilwell-with-VC-and-Rifle-550x461.jpg

      http://www.stickboydaily.com/images/2010/05/The-Vietnam-War-2.jpg

      http://3.bp.blogspot.com/-kjKpJt1l98U/T3BgzjHVGwI/AAAAAAAAMLw/SfisS6IXiKY/s1600/%D0%9E%D1%80%D0%B8%D0%B3%D0%B8%D0%BD%D0%B0%D0%BB+-+U.S.+Soldier+picking+up+the+corpse+of+a+dead+Viet+Cong+soldier.+The+War+Museum,+Ho+Chi+Minh+City,+Vietnam.jpg

      Delete
  51. Dốt quá, Vàng ạ.Tunnel Rats là mấy tên lính Mỹ-úc phải chui hầm tìm VC. Gọi là "lính chuột cống".

    Mấy tấm hình sinh động thật, càng chứng tỏ Sàm thiểu năng khi đòi rename Vietnam War.

    ReplyDelete
  52. Hihihi em nói đúng, anh dốt. Cũng tại cái hình dung chui rúc lặn ngụy trong cứt đái khiến anh không thể không nghĩ cái đám Reds (@NYT) dưới hang kia là chuột cống được hihihi. Dù sao, nếu không "chuột cống" thì bỏn cũng là "cóc nhái". Cóc nhái nhảy lên làm người cũng là thành quả vĩ đại của cách mạng rồi còn gì phải không em.

    PS: Mấy cái hình anh để trên kia đều là cảnh của 196x, trước 3/1973, nên chẳng chứng tỏ BS có thiểu năng như em nói hay không em ạ.

    ReplyDelete

Chèn link liên kết: Tên_link
Thêm hình: [img]link hình[/img]
Thêm clip: [youtube]link youtube]