Bài mới

Tuesday, June 18, 2013

Hốt Lại Bát Nước

Vatican mót bang giao với Hanoi lắm rồi. Một nơi có bầy chiên đông bậc nhì Đông Nam Á nhưng bậc nhất về độ cuồng tín, thì không vị chủ chăn nào đành lòng bỏ qua. 

Sự mót của Vatican cũng thể hiện chiến lược "Nhuộm Màu" của Công giáo La Mã, trong bối cảnh Tây Da Trắng Thượng Đẳng ngày càng quay lưng nhạt đạo và Giáo hội bị rúng động bởi các vụ tu sĩ lạm dụng tình dục bầy chiên. Bầy VănMinhDânChủ kém xa Bầy ĐươngPhátTriển cả về đức vâng lời lẫn phúc cho những ai không thấy mà tin.

Tốt thôi. Người Việt hồn nhiên tôn giáo; từ hàng nghìn năm nay đã giản dị đồng nguyên với nhiều tôn giáo bản sắc châu Á, cũng như bao dung các tôn giáo thiểu số khác; không bao giờ hẹp lòng với thêm một chỗ đại diện Tòa Thánh chính thức. Mối bang giao 2 bên sở dĩ gãy đứt là do chính tay Vatican hất bát nước đổ đi ngay từ những năm đầu độc lập 1945 - 1946 qua sự gian manh tráo trở của giám mục Lê Hữu Từ, sẵn sàng vứt thánh giá để  đeo súng đạn. Bát nước tiếp tục bị chiến dịch "theo Chúa vào Nam" năm 1954 đạp đổ, đến cạn tàu ráo máng khi nhà thờ Vinh Sơn nổi loạn năm 1976. Di chứng hận thù hữu thần với vô thần và hội chứng "kiêu dân Công giáo" còn đến tận ngày nay. 

Giáo xứ Thái Hà hiệp thông cầu nguyện 30/7/2011

Muốn quay trở lại VN, Vatican buộc phải chấp nhận những điều kiện tiên quyết:

1- Chấm dứt các vụ đòi đất vô lý. Muốn đất, cứ ở Ý mà đòi. Đế quốc thần thánh Roma từng bao trùm cả châu Âu nay chỉ còn nhõn 44 ha cắm dùi, vì đâu nên nỗi thế? 
2- Nghiêm túc giáo huấn "sống phúc âm giữa lòng dân tộc, giáo dân tốt cũng là công dân tốt". Đừng mơ màng lập lại lịch sử "thà mất nước không thà mất Chúa".
3- Cấm rao giảng phỉ báng, xúc phạm các tôn giáo khác hay niềm tin khác
4- Muốn tham gia các hoạt động chính trị - xã hội phải chịu trách nhiệm về mặt chính trị- xã hội, đừng lôi lá bài tự do tôn giáo để che chắn và ăn vạ. 
5- Thực hiện giáo huấn của Đức Giáo hoàng Benedict XVI nhân Năm Thánh 2010 Việt Nam "chúng ta nên nhìn nhận những sai lỗi chúng ta đã phạm trong quá khứ và hiện tại, đối với anh em đồng đạo và anh em đồng bào, và xin mọi người tha thứ”.

Kinh Thánh dạy: “Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình”.

In God we trust, in Church we don't. Ai hắt bát nước đổ đi, kẻ ấy phải tự tay hốt lại!

12 comments:

  1. Câu này nổi tiếng hơn nhiều: In God we trust, all others pay cash!

    Nhân tiện nói thêm là đám cha cố Việt Nam cũng chả ưa thích gì Vatican, núp bóng Vatican đánh quả thì được chớ tuân phục Vatican thì không nhé. Các chức sắc Thiên Chúa Giáo ở Việt Nam có vị thế và những đặc quyền khác hẳn với hệ thống của Vatican, giờ theo hệ thống ấy thì họ phải bỏ hết các đặc quyền đó nên muốn họ theo thì còn lâu đấy. Thế nên có một nghịch lý là Vatican muốn thu phục cái giáo phận nhỏ bé ở ĐNA này thì không phải dựa vào giáo sĩ mà ngược lại phải tìm cách thanh toán họ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nỡm! Bà thấy ku nói trính sác cực!

      Delete
  2. Tưởng Đỏ là ai hóa ra là Cam yêu hihihi.

    Cái vụ bát nước hắt đi là của bác Đông a, em Cam lấy mà không hỏi một tiếng. Ai làm thế hihihi

    http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:ZMz_9k3JH48J:donga01.blogspot.com/2010/04/tot-thi.html+&cd=3&hl=en&ct=clnk&gl=vn

    ReplyDelete
  3. @Nỡm: Câu ấy nổi tiếng nhưng vì không hợp ngữ cảnh nên Đỏ không đưa vào.

    Bạn nói đúng một nửa. Hiện nay, hầu hết Giáo hội CG ở các nước đều có khuynh hướng ly khai để thâu tóm quyền hành. Nửa kia, dù muốn hay không, đám cha chú cực đoan cũng cần Vatican chống lưng để mơ mộng "Công đoàn đoàn kết Ba Lan". Vì thế, VN đòi hỏi Vatican cam kết giáo huấn đầy đủ bầy chiên; không được thì cứ lượn đi cho nước nó trong, khỏi bang giao tốn sức vô ích.

    ReplyDelete
  4. Hehe chỉ thấy cây, chửa thấy nổi rừng. "Kiêu dân Công giáo" mới là cụm từ của bác ĐA, còn "hắt hốt bát nước" là sở hữu toàn dân, ai thấy hợp thì tùy nghi sử dụng.

    Nguyên gốc bài này nằm ở đây, 27/6/2010, trước đó còn nhiều giống khít hơn, tiếc là Yahoo đã giải thể. Vào xem nhớ bấm thanks nhé:

    ReplyDelete
  5. Đọc hết cái "đây" của Cam anh tuyệt không thấy chỗ nào có cái bát nước hehehe. Sao vậy? Không có thì Cam đưa link làm gì?

    Nhưng chuyện đó chẳng quan trọng hehe. Mấy cái này vui hơn:

    Đồng chí X mò sang Vatican để làm gì nhỉ?

    http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnam-vatican-talk-about-diplomatic-relations-12112009153313.html/nguyent-dung-vatican-305.jpg/image

    Còn anh "canh giữ hòa bình thế giới" cũng mò sang nữa?

    https://encrypted-tbn1.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRyVBU3opJu7Lzf0m7DpwGpC5BN7dmkRurUBWhdMWBdjFecdmjIdA

    Cụ Lú cũng chẳng kém hihihi.

    https://encrypted-tbn3.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQWP_GHiROxWba4nJJz1qPSH9Lrnh-YGM0KULajNRpDZuGKTZM6mA

    Ai mót???

    ReplyDelete
  6. Anh bổ sung 2 cái image không lên:

    Còn có cả quà nữa (Gớm, bác chu đáo quá hế hế hế).
    http://www.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2009/12/11/091211142038_trietpope466.jpg

    Bác Lú thì lần đầu ra nước ngoài, lại được gặp GH sướng nhá.

    http://vietnam.ucanews.com/wp-content/uploads/2013/01/vatican.jpg

    ReplyDelete
  7. Hehe quả là bam mãi vẫn không lớn.

    "Hắt nước, hốt nước" là câu cửa miệng dân dã, chẳng bản quyền ai cả, đại khái như "ngu mà đòi nguy hiểm" vậy. Còn "đây" là dạy cho Hehe biết mở mắt thấy rằng, đề tài này đã có một lịch sử nghiên kíu hihi xâu xắc, chu đáo, không đơn giản cóp bết được.

    Cái link của Hehe, Đỏ vào hoài không được. Tốt nhất, Hehe cứ cóp thẳng ra đây để mọi người tùy nghi phán xét, úp mở cãi nhau làm gì.

    Muốn biết ai mót cứ đọc lại "đây" nhá. Ờ mà cụ Trọng chu đáo thật. Cụ củ ứng xử và được đối xử cứ như nguyên thủ quốc gia, hà hà.

    ReplyDelete
  8. "Bát nước đổ đi" là thành ngữ của BKC (@Bắc Kì Chó), con nít đứa nào không biết. Nhưng việc ví hành xử của Công giáo trước "thiện chí" của chính quyền mới sau "hòa bình" lập lại ở miền Bắc (1954) với "bát nước đổ đi" là của Đông A. Ở đây:

    http://donga01.blogspot.com/2010/04/tot-thi.html

    Trích: "Có lần tôi đã nói, trong quan hệ với Việt Nam, chính Vatican đã hắt bát nước trước và giờ đây cứ để Vatican hốt trọn bát nước lại. Ông Nguyễn Minh Triết sang thăm Vatican mới chỉ phân hóa được nội bộ Công giáo, chứ chưa thể hiện được chuyện bát nước này. Nếu tôi mà là ông Triết thì tôi sẽ làm nhỡ tay hắt chén nước mà Giáo hoàng mời xuống đất và hỏi Giáo hoàng rằng ông ta có thể hốt lại chén nước được không..."

    Cũng chả có gì là quan trọng hehe. À, "chu đáo" là của ông chủ tịch, không phải của ông bí thơ nha Cam. Cũng chả có gì là quan trọng nốt hehe...

    ReplyDelete
  9. Biết kết luận "cũng chẳng có gì quan trọng" là tốt rồi. Không việc gì phải xoắn, bãi đường.

    ReplyDelete
  10. Có một chi tiết này không biết Đỏ có thông tin không?
    Trong quá khứ, không ít nhà thờ đã được xây dựng lên từ khu đất mà trước đó, chính tại khu đất đó là một ngôi chùa!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Theo em biết thì không có chuyện này bác Béo ạ. Nhà thờ Phủ Cam ở Huế cũng dính tí tẹo nhưng rồi trả ra ngoài hàng rào thì phải.

      Delete

Chèn link liên kết: Tên_link
Thêm hình: [img]link hình[/img]
Thêm clip: [youtube]link youtube]