Bài mới

Wednesday, April 9, 2014

Đừng đi quá lăng Bác!

Gửi Google.tienlang,


Những gì đang dậy sóng ở phía đông Ukraine giống hệt với "cuộc cách mạng nhân phẩm" (chữ dùng của đại sứ Mỹ tại Ukraine) đã diễn ra trên quảng trường Kiev đầu năm 2014. Chỉ khác, maidan miền Tây   được gọi là "người yêu nước", trong khi "đồng nghiệp" của họ ở phía Đông  bị chụp mũ "bọn khủng bố cướp chính quyền". 

Đáng tiếc, lời kết tội này có một phần cơ sở đúng. Việc thành phần biểu tình Donetsk tuyên bố độc lập và yêu cầu được sáp nhập vào Nga đã làm mất đi chính nghĩa đấu tranh trong thời khắc Ukraine biến động dữ dội cần quyết liệt đề cao tính toàn vẹn lãnh thổ.

Cho dù yêu mến nước Nga dũng cảm "một mình chống lại mafia" và phẫn nộ với thói lá mặt lá trái của Mỹ-EU bao nhiêu chăng nữa;  chúng ta cũng không được phép đánh lộn sòng giữa quyền tự quyết dân tộc với tội danh phá hoại an ninh quốc gia. Ủng hộ một Kharkov, một Lugansk, một Donetsk ly khai không khác nào kích động chia rẽ dân tộc, tham gia tạo cơ sở làm tan rã một thực thể quốc gia thống nhất, có chủ quyền. 

Krym không phải tiền lệ  kích hoạt chủ nghĩa ly khai. Tính Nga, thuộc Nga thấm đẫm tận trong máu thịt Krym đã thành lịch sử. Quãng thời gian Krym thuộc Ukraine (1954-2014) chỉ là hậu quả sai sót kỹ thuật phân chia hành chính Liên bang Soviet. Trong khi đó, các tỉnh miền Đông không có đặc thù này, chúng vẫn là những bộ phận hữu cơ không thể tách rời khỏi cơ thể Ukraine. Quyền toàn vẹn lãnh thổ cả quốc gia luôn tối thượng, đứng hẳn trên quyền ngôn luận của một bộ phận người dân. Nhóm biểu tình ly khai ở miền Đông không phải một cộng đồng dân cư đặc thù riêng biệt như Krym. Họ có quyền tham gia các quyết sách đất nước hoặc đòi tự chủ lớn hơn cho địa phương nhưng cần thể hiện một cách đầy trách nhiệm, đầy tinh thần công dân  chứ không phải bằng con đường ly khai, đòi sáp nhập vào nước khác, buông tay bỏ rơi Tổ quốc mình. 

Đã có chút máu đổ ở miền Đông. Nhưng với tuyên bố bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Ukraine, chính quyền tạm thời Kiev tuy đang đầy dẫy yếu tố cực đoan lật lọng đang phê phán, vẫn hoàn toàn có lý do chính đáng để trấn áp biểu tình, qua đó tranh thủ được dư luận quốc tế.

Nhà nước Cộng hòa Donetsk chấm dứt tồn tại sau không đầy một ngày đêm. Vì "nhận được nhiều ý kiến không đồng tình của người dân" (trích tuyên bố của Hội đồng Các Lực Lượng Yêu Nước Donbass).

Đã từng Việt Nam 20 năm chia cắt Bắc-Nam. Đã từng một nhóm Tây Bắc, Tây Nguyên đòi ly khai. Ơn Quốc tổ Hùng Vương, tất cả đau đớn đã qua và chúng ta đã, đang, sẽ không để điều ấy xảy ra nữa. 

Pháo hoa Krym ngày trở về Nga,
Thủ tướng Krym: Chúng ta yêu mến nhân dân và đất nước Ukraine, nhưng chưa bao giờ coi đó là Tổ quốc.


Cập nhật: Hội đồng Điều phối Nhân dân Donetsk bác bỏ thông tin về việc hủy bỏ quyết định thành lập CH Donetsk. Bà Elena Korovkina, đại diện HĐ cho biết: "Ngược lại, hiện HĐND đang ngồi trong tòa hành chính khu vực  và đã chấp thuận thỉnh nguyện kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận chủ quyền của nước cộng hòa mới  

6 comments:

  1. Chủ trang Người Việt Kharcop, chủ blog Đỏ đừng mắc lừa truyền thông Ukraina
    http://googletienlang2014.blogspot.com/2014/04/chu-trang-nguoi-viet-kharcop-chu-blog-o.html

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
    2. Xin lỗi, xóa vì post trùng.

      Delete
  2. Về vấn đề Đông Ucraina có lẽ phải ủng hộ lý luận của Đỏ thôi. Việc bọn phát xít mới tiếm quyền ở Kiev và việc đòi tách Đông Ucraina là hai việc hoàn toàn khác nhau. Không thể lẫn lộn.

    ReplyDelete
  3. Đây chỉ là Nam Tư lặp lại, Putin làm đúng như những gì EU, Mẽo dạy bảo. Truyền thông chẳng là cái gì trong vấn đề này, và thằng côn đồ Putin nó sẵn sàng giơ gậy đập thật chứ nó không thèm lắm lời như anh Obama. Mà thực tế U bây giờ thì là 1 cái mớ bùng nhùng, EU đéo buồn dây vào, mà anh Obama cũng đéo đủ khả năng cứu U, bi kịch cho những anh nào mơ tưởng nền dân chủ phương tây,

    ReplyDelete
  4. Ý chính của Đỏ: chúng ta không nên ủng hộ Đông Ukraine ly khai. Cô Tiên nghĩ thế nào?

    Thông tin trên Đỏ lấy từ báo Nga, trong bài đã dẫn link. Nay đã có thông tin trái chiều, Đỏ sẽ cập nhật lại.

    ReplyDelete

Chèn link liên kết: Tên_link
Thêm hình: [img]link hình[/img]
Thêm clip: [youtube]link youtube]