Bài mới

Monday, April 7, 2014

Lý Của Luật Quốc Tịch

- Ý kiến của bác nhà văn Nguyễn Văn Thọ, việt kiều Đức, nghe đồn đại ý: Trong số hơn 4 triệu kiều bào hiện nay đang sinh sống ở nước ngoài, hầu hết đều đã có hộ chiếu VN. Về mặt pháp lý, đương nhiên, khi đã cấp hộ chiếu cho họ, nhà nước ta đã công nhận về vấn đề quốc tịch của số người này. Vì vậy, yêu cầu họ đăng ký giữ lại quốc tịch là điều luật vô lý. 

- Ý kiến của Đỏ, công dân thiên đường xì-pam: Hộ chiếu được cấp không có giá trị vĩnh viễn. Loại phổ thông không quá 10 năm, loại ngoại giao, công vụ không quá 5 năm. 

Khi hộ chiếu hết hạn sử dụng thì vấn đề quốc tịch ghi trên hộ chiếu đó phải được xem xét lại. Đây cũng là đối tượng của việc đăng ký giữ quốc tịch (khoản 1 điều 18 mục 5 Nghị định 78/2009/NĐ-CP).

Ví dụ, chú Cuội được đồng chí 3x cấp hộ chiếu hạn 2008-2018. Trong năm 2008, Cuội ôm gốc cây đa leo lên Cung Trăng, kết hôn cùng chị Hằng và đã tuyên thệ nhập tịch Cung Trăng. Đến 7-2014, hộ chiếu Cuội vẫn còn 4 năm giá trị. Suy ra Cuội vẫn còn quyền làm con Rồng cháu Tiên. Sang đến 2019, nếu vẫn muốn được Đảng ta lãnh đạo tài tình , Cuội phải đăng ký giữ quốc tịch. Đại khái thế.


- Về nguyên tắc (Điều 4 Luật Quốc tịch), VN chỉ chấp nhận một quốc tịch.

- Trên thực tế, có cả triệu người khi đi ôm hộ chiếu VN nhưng khi về đã thấy xuất trình lãnh thổ khác. Ví dụ Phạm Thị Hoài chẳng hạn. Sắp tới có lẽ thêm Cù Huy Hà Vũ ôm "Độc lập-Tự do-Hạnh phúc" sang Mỹ chữa bệnh, hy vọng ngày về sẽ là một Barrak Cù hoặc Oblabla Cù gì gì đó. 

- Giải đáp thắc mắc về Luật Quốc tịch trên báo Người Việt (tiếng nói của người Mỹ gốc Việt bang Cali): Khi bạn giơ tay tuyên thệ bỏ quốc tịch VN để nhập tịch Mỹ thì đối với Hoa Kỳ, bạn chỉ có quốc tịch Mỹ. Nhưng chính quyền VN nói rằng bạn chưa làm đơn xin thôi quốc tịch VN nên vẫn còn quốc tịch VN. Hoa Kỳ không có quyền hạn gì đối với luật pháp VN để bắt chính quyền VN công nhận bạn là công dân duy nhất của Hoa Kỳ.

Điều khoản 349 INA của luật Quốc tịch Mỹ: "Công dân Hoa Kỳ có thể mất quốc tịch Mỹ nếu nhập quốc tịch khác".


8 comments:

  1. Đỏ sai nghiêm trọng khi cho rằng Quốc tịch căn cứ theo hạn của Hộ chiếu . Viết vậy là Cán bộ lãnh sự họ cười vào mũi cho đấy .

    ReplyDelete
  2. Hạn hộ chiếu có tác động đến quốc tịch đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài trước 7/2009 theo khỏan 1 điều 18 mục 5 NĐ79 về Luật quốc tịch. Ý Đỏ là thế, sai chỗ nào nhỉ?

    ReplyDelete
  3. Với định nghĩa của lãnh đạo Việt Nam thì Công dân Việt nam sông lâu dài ở nước ngoài ( không rõ ràng vễ sống lâu dài là bao nhiêu năm) cũng là Người VN đinh, cư ở nước ngoài . Trong khi đó Định nghĩa về Hộ chiếu thì Hộ chiếu chỉ là một loại giấy tờ tùy thân chứng minh có Quốc tịch Việt Nam chứ nó không phải la căn cứ xác định có Quốc tịch Việt Nam . Cấp Hộ chiếu cho ai đó giá trị HC là 10 năm không có nghĩa đó là giấy chứng nhận người đó chỉ có Quốc tịch trong trong hạn 10 năm. Người Việt Nam khi nhận HC không có giao kèo với Nhà nước là rằng Khi bước chân ra nước ngoài thì coi như Quốc tịch của người đó có thời hạn theo Hộ Chiếu . Chưa có nước nào làm như vậy cả . Còn khoản 1 điều 18 của NĐ 79 tuy có nêu ra ý " Ai có HC đang còn hạn thì không phải đăng ký giữ QT" NHƯNG HIỆU LỰC PHÁP LÝ CỦA NÓ KHÔNG CAO BẰNG Ltật Quốc tịch số 24/2008 . Ngoài ra thì Hộ chiếu chỉ là một loại giấy tỡ tùy thân ở nước ngoài thay cho chứng minh thư nên tuy HC hết hạn , nhưng chứng minh thư họ vẫn còn , họ không xin bỏ quốc tịch thì không có cơ sở gì cắt QT của họ .

    ReplyDelete
  4. Chứng minh thư cũng có hạn mà bác, 15 năm kể từ ngày cấp. Rất nhiều người Việt định cư ở nước ngoài còn giữ CMND như một kỷ niệm

    Chính vì vấn đề không xin bỏ quốc tịch thì không có cơ sở cắt quốc tịch nên mới có Điều 13 Luật quốc tịch 2008 yêu cầu đăng ký giữ quốc tịch VN.

    Theo luật, người VN định cư và nhập quốc tịch nước ngoài sau ngày 1/7/2009 không phải đăng ký giữ quốc tịch. Tuy nhiên, đến khi cả hộ chiếu lẫn CMND hết hạn thì việc cấp mới cũng cực kỳ phức tạp vì liên quan đến Luật cư trú.

    ReplyDelete
  5. Hehe thấy cô chú bàn chuyện luật lá rôm rả anh xin phép hóng hớt tí. Hôm qua, hay kia gì đấy, có nhóm người TQ nhập cảnh trái phép vào VN, khi bị công an ta vây bắt, nhóm người này đã hết sức manh động lợi dụng công an ta đang mải mê hoàn tất nhanh thủ tục bàn giao nhóm người này cho công an bạn đã ra tay đập chết một công an ta rồi cướp súng bắn chết tốt một công an ta khác. Sau đó nhóm người này cố thủ và bắn trọng thương năm công an ta khác trước khi bị công an ta mưu trí dũng cảm khống chế buộc chúng phải nhảy lầu tự sát năm tên.
    Chuyện này cô chú biết rồi, anh không cần nói thêm. Rồi gần như ngay lập tức phía ta giao bọn này, cả sống lẫn chết, cho phía bạn.

    Anh thắc mắc, mong được cô chú giải đáp, luật VN có điều khoản nào qui định người nước ngoài phạm tội, thậm chí là trọng tội, trên lãnh thổ VN sẽ được dẫn độ về nước mà người đó có quốc tịch để xét xử không? Trong trường hợp ở trên nếu TQ tha bổng cho nhóm người này thì sao? Ai sẽ bồi thường thệt hại cho gia đình 2 chiến sĩ của ta đã hi sinh?

    Cám ơn trước cô chú.

    ReplyDelete
  6. Anh nhớ, mấy năm trước, có vụ 2 công dân nước Mẹ, từ một vụ va quyẹt xe, đã chổng vó một Lừa nện đầu lâu xuống đất chết tốt, ngay giữa thủ đô Lừa. Anh không thấy vụ này đưa ra xét xử ở tòa án Lừa. Trong khi rất nhiều vụ công dân nước khác như Mĩ, Pháp... phạm các tội như "lợi dụng quyền tự do dân chủ" gì đó đều được xét xử (và sau đó là nhập kho) Lừa. Nhiều vụ công dân Lào buôn hàng trắng ở Lừa cũng xét xử ở Lừa. Anh thắc mắc, không biết có phải Lừa có kí hiệp định riêng về dẫn độ với nước Mẹ không? Anh mong CAM hay con Lừa nào đó giải đáp dùm. Rất cám ơn.

    ReplyDelete
  7. Thay mặt Đảng và chính phủ nước CHXHCNVN, Đỏ giả nhời như sau:

    - Xét yếu tố chính trị nhạy cảm có thể có trong vụ án,
    - Xét tính chất phức tạp trong việc xác định nhân thân người nước ngoài và người dân tộc thiểu số ở nước ngoài,
    - Xét Điều 24 BLTTHS, cho phép bị cáo được quyền dùng tiếng nói và chữ viết của dân tộc mình, tức tiếng Duy Ngô Nhĩ
    - Xét thực tế tiếng Duy Ngô Nhĩ vắng mặt trong khả năng ngoại ngữ Việt tộc

    Nay quyết định giao nghi phạm về Tàu Khựa điều tra và báo cáo kết quả theo Hiệp định tương trợ pháp lý giữa hai nước Việt - Trung anh em 16 chữ vàng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em thay mặt Đảng và chính phủ nước CHXHCNVN đã làm rất tốt việc cho thấy nền tư pháp nước CHXHCNVN phụ thuộc í chí Tàu hehe.

      - Ở VN, không có cái gọi là "chính trị nhạy cảm", mà chỉ có hành vi vi phạm pháp luật bị xét xử. 40 năm qua đảng ta luôn kiên trì với đường lối này, không lẽ em CAM nói khác? Vả, "chính trị nhạy cảm", nếu có, là về phía TQ, còn ở VN, đây là nhóm người nhập cảnh VN trái phép, cướp vũ khí và bắn chết người thi hành công vụ VN. Có bịt mắt cũng không thấy yếu tố nhạy cảm ở đây CAM ạ.

      - Điều khoản nào trong BLTTHS nước CHXHCNVN cho phép "dẫn độ" tội phạm vì lí do "bất đồng ngôn ngữ", hay tội phạm là người "dân tộc thiểu số"? Đã có tiền lệ nào chưa? Nếu có, xin CAM liệt kê.

      - CAM cho xem điều khoản nào trong "Hiệp định tương trợ pháp lý giữa hai nước Việt - Trung" liên quan đến vấn đề được nêu không?

      Có con Lừa nào trong số rất nhiều con Lừa ở đây có giải thích nào khá hơn không? Anh chờ.

      Delete

Chèn link liên kết: Tên_link
Thêm hình: [img]link hình[/img]
Thêm clip: [youtube]link youtube]