Bài mới

Friday, April 11, 2014

Hai đất nước trong một tổ quốc

Thực ra chỉ là hai miền lãnh thổ của cùng một quốc gia. Nhưng chúng khác biệt quá lớn, đến mức đành gọi khá tối nghĩa là hai đất nước trong một tổ quốc.  

Một bản đồ mang đầy thông tin thú vị. Lãnh thổ Ukraine rộng lớn ngày nay lại do chính  nước Nga cộng sản tạo ra 


- Vàng tươi được hình thành bởi các Nga Hoàng trước 1917. Kiev rầm rộ Maidan đòi gia nhập EU ngay và luôn.

Xanh lá được Hồng quân Soviet giành lại từ tay Balan trước và trong WW2. Từ Lviv, xuất phát các vận động để Ukraine trở thành nhà nước độc lập sau khi Liên Xô tan rã 1991. Trong phong trào Maidan Kiev phản đối chính phủ Yanukovik, Lviv từng tuyên bố tự trị chính trị, trở thành thành phố tự do.

- Xanh trời do Lenin phân bổ trong Liên bang Soviet. Lugansk, Donetsk, Kharkiv nơi đây đang biểu tình ly khai và đã có hai "nhà nước" tuyên bố độc lập, gồm Cộng hòa Nhân dân Kharkov và Cộng hòa Nhân dân Donetsk. 

Hồng tím là quà tặng của Khrushchev năm 1954. Bán đảo Krym xinh đẹp nay trở về nước mẹ Nga thông qua trưng cầu dân ý lịch sử 16/3/2014.

Không phải ngẫu nhiên mà biện pháp liên bang hóa Ukraine đang được đặt ra nhằm hướng tới dàn xếp mâu thuẫn nước - lửa này. Đông - Tây Ukraine khác biệt cứ như thể hai quốc gia thù địch trong thế giới hỗn loạn vậy. 

Donetsk muốn sáp nhập Nga. Có thể tưởng tượng thêm tình huống này: Lviv cũng sẽ ly khai và đòi trở lại thuộc quyền Ba Lan nếu một chính phủ thân Nga lên nắm quyền, tiếp tục từ chối cơ hội gia nhập EU. 

Hy vọng còn lại mỗi màu cam ở giữa làm trụ cột đoàn kết bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Ukraine sau khi Krym đã vĩnh viễn chia tay. 

No comments:

Post a Comment

Chèn link liên kết: Tên_link
Thêm hình: [img]link hình[/img]
Thêm clip: [youtube]link youtube]