Bài mới

Friday, June 6, 2014

Kiện củ khoai 2


Vụ kiện cái ao phức tạp nhất thế giới từng, em thề. Thường thấy 2 đứa tranh chấp tay đôi, nay dính chùm 6 nước, 7 bên, 9 đoạn. Đoạn nào đúng, đoạn nào sai, đoạn nào thuộc về nước nào, đoạn nào thuộc tự do hàng hải quốc tế; gỡ được đầu này lại mắc mối kia trong cái ao chằng chịt lưới giăng, nơm úp. 

Haiza, cho chết mợ nó cái đầu lâu Tòa án Công lý Quốc tế đi. 

Giả sử Tòa tuyên đoạn Cỏ Mây, Vĩnh Viễn thuộc Phi; đoạn Hoa Lau thuộc Mã thì VN có xắn váy nhảy cẫng lên không nhỉ? 

Đừng đem vụ Phi kiện Khựa để dè bỉu Việt hèn nhát, chần chừ không dám kiện. Có sự khác biệt cần được cân nhắc kỹ.

Khác với Việt, Phi là quốc gia quần đảo theo UNCLOS 1982, lại không đòi trọn quyền TS. Kiện Trung, Phi được thêm đảo nào hay đảo đó, chẳng mất gì nhiều, có chăng chỉ lăn tăn mỗi khoản bị Khựa trừng phạt kinh tế.

Khác với Phi, Việt là quốc gia lục địa, lại đòi trọn quyền HS-TS. Tòa tuyên kiểu gì cũng không thể mơ toàn TS thuộc lãnh thổ Việt khi mà nó cách gần nhất cũng trên 200 hải lý. Kiện Trung lần này, chắc chắn Việt mất nhiều hơn được. 

Có một sự buồn nhẹ trong em khi báo chí, mạng mẽo hớn hở cảnh Việt - Phi bắt tay nhau chửi Khựa. Đơn Phi khởi kiện  gồm cả một số vị trí thuộc TS mà VN đang tuyên bố chủ quyền. Ai để ý chi tiết này không nhỉ? Và những đảo như Song Tử Đông, Vĩnh Viễn, Loại Ta, Thị Tứ đều bị Phi chiếm trước 1975, ngay trong khi bạn í gửi quân sang giúp các bác Cờ Vàng oánh Cờ Đỏ. 

Nói thế thôi, để các bạn lựa đường kiện cáo chứ em không ngụ ý chia rẽ tình đoàn kết nhân dân hai nước Việt - Phi anh em. Tình thế này được thằng bạn nào hay thằng bạn đó, còn chuyện đâm sau lưng chiến sĩ tính sau cũng được. Quan trọng hơn hết, em ủng hộ hoàn toàn Việt kiện Trung. 

Vì sao á? Xin xem hồi ba sẽ rõ. 




1 comment:

Chèn link liên kết: Tên_link
Thêm hình: [img]link hình[/img]
Thêm clip: [youtube]link youtube]