Bài mới

Sunday, March 9, 2014

Ông Đại Tá Ukraine Và Lá Cờ Soviet

Đại tá Ukraine Yuli Mamchur dẫn 200 binh sĩ tiến về căn cứ Belbek-Krym, nơi đang bị lực lượng thân Nga chiếm giữ, để đòi chia quyền sử dụng căn cứ.

Hầu hết truyền thông đều khai thác tin này theo chủ đề hiện thực lãng mạn quân sự cổ điển:
- Dấu hiệu xung đột vũ trang đầu tiên giữa Ukraine và Russia
- Anh hùng tay không tránh đối đầu bạo lực đổ máu, cảm hóa được kẻ thù

Ít ai để ý đến là cờ đỏ trước đoàn binh sĩ Ukraine, trong khi nó cần được chú ý đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine nóng bỏng  tâm lý bài Nga.

Đó là lá cờ truyền thống của Trung đoàn Phòng không 62 quân đội Soviet ở căn cứ Belbek trong WW2. Bất kỳ người  lính nào sinh ra ở Soviet đều được biết huyền thoại về Trung đoàn đã đánh thắng phát xít Đức năm 1941 và  bảo vệ vùng trời cho Hội nghị Yalta 1945 này. Đại tá Yuli Mamchur không ngoại lệ khi quyết định để lá cờ của Trung đoàn 62 dẫn đầu đoàn diễu hành. 

Không bất kỳ ai có lòng tôn trọng và tự hào về các anh hùng Liên Xô lại bắn vào lá cờ đó. Yuli Mamchur đoán đúng, Những gì ông và đồng đội nhận được trong cuộc đối đầu là năm phát súng chỉ thiên cảnh cáo, một trận bóng thư giãn trong lúc chờ hai bên đối thoại, một số người được chấp thuận cùng tuần tra căn cứ và cuối cùng là ... vác cờ ra về.

Họ có  một lịch sử chung lớn lao đến mức sẽ quá đau xót nếu xảy ra đối đầu thù địch. Trên mảnh đất Krym, máu người lính Soviet cả Nga lẫn Ukraine đều đã đổ xuống chặn bước phát xít,  quyết liệt bảo vệ chủ toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng. Người Nga đã trao Krym cho người  Ukraine năm 1954 trong ý nghĩa sẻ chia, cùng đoàn kết để phát triển. Yuli Mamchur thậm chí không thể nói ông là người Nga hay Ukraine nữa. 

Xung đột Krym bùng phát khi chính quyền Kiev hậu Maidan thay vì lo dọn dẹp đổ nát, ổn định đời sống đất nước, lại lao ngay vào một dự luật cấm ngôn ngữ thiểu số (chủ yếu là tiếng Nga) và làm ngơ cho hành động đập phá, dỡ bỏ các biểu tượng Soviet, bất chấp các biểu tượng ấy vinh danh trang sử Ukraine chống ngoại xâm. Động thái cực đoan thực sự giống như lời tuyên chiến với khu vực miền Đông, nơi đa số người dân nói tiếng Nga và có mối quan hệ địa lý, văn hóa truyền thống lâu đời với nước Nga

Yuli Mamchur đang nổi tiếng như anh hùng trên phương tiện truyền thông phương tây và thân phương Tây. Hành động của ông đại tá đáng khen ngợi ở góc độ sáng tạo giải pháp đối thoại. Nghịch lý chỉ ở chỗ, Yuli Mamchur sử dụng quá khứ Soviet như bùa hộ mệnh cho mình, như thiên sứ hòa bình cho nguy cơ nội chiến Ukraine; trong khi những kẻ đương tung hô ông đại tá lại ra sức kêu gọi đập bỏ quá khứ Soviet ấy để giành lấy chút lợi ích phe nhóm ích kỷ . 

Đẩy những người anh em chống lại nhau là tội ác. 


17 comments:

  1. Chỉ có giương cao biểu tượng thời kỳ Xô Viết mới có thể tránh được đổ máu và có hòa bình như vậy

    ReplyDelete
  2. Đúng đấy, toàn dân Ukraina cứ giương cao cờ Nga là mọi thứ êm hết. Nhưng nếu Crưm li khai và đổ máu thì công đầu thuộc anh Putin côn đồ hehe.

    http://25.media.tumblr.com/tumblr_m8xb4wYkOd1r8t72ko1_500.jpg

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hê hê, đi đâu cũng thấy bác ếch he he tham luận nhể.

      Thế lào là côn đồ? Không nhẽ ngồi yên cho thằng vừa côn đồ vừa mất dạy nó ăn thịt mình?

      Delete
    2. Có lí nào cho hành động ăn cướp thì đưa ra, không thì làm ơn ngậm miệng.

      Delete
    3. Đồ ngu. Ai ăn cướp? Gần như toàn bộ dân chúng ủng hộ thì là ăn cướp à? Bác ăn cái gì mà ngu dữ vậy?
      Biểu tình lật đổ chính quyền ở Ucraina là cướp?

      Delete
    4. Putin là thằng côn đồ, là thằng ăn cướp đất trắng trợn, đcnmc. Tổ cha cái bọn EU, tổ cha thằng Obama chỉ có kêu gào mà đéo làm gì để cứu bạn Ucraina, địt mẹ Obama hứa gói viện trợ khẩn cấp cho Ucraina 1 tỉ USD mà chỉ nói mồm, đcm

      Delete
  3. Kosovo, Iraq, LyBi, Ai cập hay MaiDal-Ucraina đã đổ máu và ly khai. Công của ai?

    ReplyDelete
  4. Sao lắm thế, chỉ Ukraine với Crimea thôi. Ukraine không có li khai, chỉ chọn chơi giữa EU và Nga. Crimea đang có vấn đề tách ra khỏi Ukraine và nhập vào Nga. Đây gọi là li khai, và tất nhiên công đầu thuộc anh côn đồ.

    Dù gì, dân của nước tự hào từng thắng 2 đế quốc xâm lược to cũng không thể vỗ tay hành động xâm lược của anh côn đồ. Đến CAM còn không ủng hộ anh ấy, mà chỉ chống chế rằng Ukraine đã "cấm ngôn ngữ thiểu số, đập phá biểu tượng LX cũ blah blah...", dù chẳng có căn cứ mẹ hehe.

    ReplyDelete
  5. Ly khai không bao giờ được coi là hợp pháp. Tuy nhiên Ucraina và Crimea đã từng thuộc ngôi nhà chung Liên bang Xô Viết

    ReplyDelete
  6. Ukraine là quốc gia độc lập, dù có thời nằm trong Liên bang cưỡng bức Xô Viết. Không ai gọi việc Ukraine tách ra khỏi Liên bang Xô Viết sau khi liên bang này sụp là li khai. Bằng chứng là, ngay cả việc quyết định "làm ăn" với Nga, thay vì với EU, cũng làm chính quyền thân Nga ở Ukraine tiêu vong. Kinh nghiệm mấy mươi năm sống dưới ách Nga khiến người dân Ukraine chọn EU, thay vì chơi với Nga, dù có phải đổ máu. Tất nhiên người dân Crimea có thể chọn tách khỏi Ukraine (để nhập Nga), nếu đây là giải pháp tốt cho cả người dân Ukraine lẫn Crimea, nhưng không phải bằng sự có mặt dày đặc của lính Nga ở Crimea.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mời anh hehe về Bờ Hồ biểu tình, hehe
      Nói như anh hehe thì Putin côn đồ thật, nhưng có côn đồ thế mới chơi được anh Obama, mẹ cha cái thằng côn đồ, nó đéo coi anh Obama ra cái lồn gì, làm anh Obama toàn mở miệng ra là nói dại

      Delete
    2. Nếu đã nhận Putin là côn đồ thì còn gì để bàn nữa nhỉ?

      Delete
    3. Phải bàn chứ. Bàn vì sao thằng này côn đồ, bàn phải dạy sao để thằng này nó nên người, chứ biết nó côn đồ thế nhẽ đâu các anh EU, anh Obama để yên, để nó thịt thêm vài thằng nữa thì hỏng mẹ nó người. Mấy niên trước nó thịt mẹ nó thằng Gruzia rồi, rồi đến thằng Syri, rồi giờ thằng Ukraina, rồi biết đâu sắp tới anh, anh hehe ạ.

      Delete
    4. Chả hiểu mẹ hehe. Tức là Putin côn đồ, mà côn đồ có thành tích, truyền thống? Hehe thế cũng đúng nốt.

      Delete
    5. Hic, thằng côn đồ Putin nó lại sắp ghi thêm thành tích Crưm, đcmnc.
      Thật đéo hiểu được anh NATO, EU, Obama, làm đéo gì mà cứ giương mắt ếch nhìn thằng côn đồ Putin nó lộng hành mà đéo làm gì được nó, cứ sủa mãi không thôi, nghe mà nẫu. đcm. Đúng là từ ngày anh Obama lên đéo có cái thành tích nào, chỉ chém gió là tài nhất. Có mỗi cái dự luật bảo hểm y tế cho toàn dân Mẽo hay là thế mà làm đéo được, đcm đúng là đen

      Delete
    6. Mẹ nó chứ, thằng Putin côn đồ thế anh dí buồi chơi với nó, cho nó chừa tội côn đồ. Anh hứa từ nay đéo xài hàng Russia nữa, chỉ đang lăn tăn một nỗi là có nên uống Jack Daniels thay Smirnoff không? Có mỗi việc thế mà dức hết cải đầu lâu

      Delete
  7. Maidal-Ucraina và Crimea cũng chỉ là ván cờ giữa NATO và Putin mà thôi và NATO bao giờ cũng đi trước một bước. Putin chỉ phản công thôi mà.

    ReplyDelete

Chèn link liên kết: Tên_link
Thêm hình: [img]link hình[/img]
Thêm clip: [youtube]link youtube]