Bài mới

Saturday, February 22, 2014

Thua Me Quyết Gỡ Bài Cào

Cả EU lẫn Mỹ đều không thể hoãn lại sự sung sướng khi nhìn thấy trong các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Ukraine một cơ hội ghi bàn thắng trước Moscow. 

Với EU, tỉ số thắng thua mới tạm dừng 0-1 sau khi Yanukovik nói NO với gia nhập Liên minh châu Âu danh giá nhất quả đất. Còn với Mỹ, đậm đà cay đắng hơn, đã có 4 bàn chưa thể gỡ, nếu tính gộp cả cú đá phản lưới nhà Snowden, quả chuyền bóng thành bàn thắng của tổng thống Gruzia 2013 lẫn cú phạt góc thần sầu Syria từ chân sút Putin phía đội bạn.

Bài bạc cay cú đến mức, hớn hở vứt bỏ mọi giá trị bắc bậc kiêu kỳ bấy lâu, các lãnh đạo cấp cao EU & Mỹ xăng xái nhảy vào tận lều trung tâm Euromaidan (ЄвромайданEurosquare) để cổ vũ và chu cấp cho các hoạt động chống chính phủ thân Nga. Nhà Obama còn nôn nóng hơn khi tính toán cân nhắc nhân sự cho hậu Maidan, bất chấp thực tế Yanukovik là tổng thống được bầu cử hợp hiến ngay trong bão táp Cách mạng Cam.


 Đen bạc đỏ mặt. Gỡ bài cào không cần sĩ diện. Những lời trước đây chỉ trích Nga can thiệp nội bộ Ukcraine nay bị xếp xó, thay vào đó là đe dọa cấm vận chính quyền Ukraine, phớt lờ chuyện người biểu tình sử dụng vũ lực bắt giữ người trái phép, dùng vũ khí tấn công cảnh sát, phá hoại tài sản công cộng, chiếm đóng trụ sở công quyền và thậm chí tuyên bố ly khai (Lvov) khiến hiểm họa chia cắt đất nước đang hiện rõ rệt. Hàng hiệu sale off đến 90%. EU vẫn để ngỏ cửa hội nhập cho Ukraine và tung ra nhiều lời hứa hẹn hỗ trợ tài chính, điều mà họ đã lạnh lùng từ chối Yanukovik trong giai đoạn đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu. Phe đối lập không ngần ngại ra giá 20 tỉ đô cho cải cách chính trị thân phương Tây. Tất cả đều nhuốm mùi cờ bạc

Maidan vẫn quyết không giải tỏa ngay cả khi Yanukovik đã nhượng bộ tất cả đòi hỏi của bên đối lập; bao gồm các điều khoản tổ chức bầu cử sớm, quay trở lại Hiến pháp 2004, điều tra và cách chức các quan chức lạm dụng vũ lực với Maidan, trả tự do cho Tóc Bím, ân xá người biểu tình và hành lập một liên minh thống nhất dân tộc.  Sự ủng hộ đầy sốt sắng, hân hoan của phương Tây cho phép họ leo thang, đẩy xung đột nội bộ thành ván bài sát phạt quốc tế bất khoan dung và không đếm xỉa đến lợi ích cốt lõi đất nước.

Cách mạng Cam coi như đã xong phiên bản 2 - phiên bản màu khói súng. Nhưng, cho dù có đạt mục đích chăng thì Ukraine vẫn còn đó nguyên vẹn những bất ổn mang tính lịch sử. Thất bại bẽ bàng của Tóc Bím 2010 là ví dụ nhãn tiền. Ngay sau ký kết thỏa thuận giữa Yanukovik với phe đối lập, Bộ Tài chính Nga ra thông báo ngưng chuyển 2 tỉ đô trong gói hỗ trợ tài chính 15 tỉ đô vì lo ngại số tiền sẽ bị sẽ dụng sai mục đích, đồng thời nhắn nhe đòi nợ khí đốt. Chỉ cần thêm động tác khóa trái cửa thị trường xuất khẩu sang Nga cũng vì lý do bất ổn là đủ để Ukraine trở về mo, về vạch xuất phát.

Vạch xuất phát giằng co dữ dội giữa hai bờ Đông-Tây. Không chỉ vì quan hệ truyền thống địa lý - văn hóa - kinh tế; hôm nay, giằng co sẽ quyết liệt hơn bởi thế giới đang xoay chuyển đa cực với sự trỗi dậy mạnh mẽ của nước Nga. 


1 comment:

  1. Nói túm là thua trắng phải hôn em.

    Anh nói rồi, chuyện Lừa em còn hổng rành, bàn chuyện "địa-chính trị" thế giới làm sao trúng hả em.

    ReplyDelete

Chèn link liên kết: Tên_link
Thêm hình: [img]link hình[/img]
Thêm clip: [youtube]link youtube]