Bài mới

Thursday, April 25, 2013

Cảm ơn vô thần đi, các cha!


Cái bản góp ý Hiến Pháp của Phố Nhà Chung, lẽ ra Đỏ chẳng quan tâm, nếu không có 1 dòng đụng đến 2 ông cao tằng cố tổ bên nội nhà Đỏ, tức cụ Các-Mác Vĩ Đại và cụ Lê-Nin Sống Mãi.

Dòng viết thế này “phải hiểu thế nào và làm sao thực thi quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo bởi lẽ chủ nghĩa Mác-Lênin tự thân là chủ nghĩa vô thần

Các cha tinh thâm triết học, tu tập bác ái tình thế nào không biết, chứ ở dòng này, thể hiện sự vu vạ trơ tráo.

Một định nghĩa hoàn chỉnh về vô thần, cả thế giới còn đương cãi nhau bét nhè kia, trong ấy nghĩa nguyên thủy là không tin một đấng tạo hóa cụ thể và nghĩa phát triển là chủ động loại bỏ các vấn đề về chúa trời hay thần thánh và tôn giáo ra khỏi hoạt động tìm kiếm tri thức hay các hoạt động thực tiễn. Cả hai nghĩa đều ngời sáng bản lĩnh tự tin phẩm giá con người. 

Ở VN, về lý thuyết, chủ nghĩa vô thần  hoàn toàn phù hợp với tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên và các sự  hồn nhiên  tôn giáo khác của người Việt. Về  thực tiễn, chủ nghĩa Mác-Lê chẳng ảnh hưởng đến việc thực thi quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân. Ngược lại đằng khác, nó đã gia ân phát triển  cho Thiên Chúa giáo vốn rất nhiều ẩn khuất lịch sử. Ngược lại nữa, chính tư tưởng hữu thần “Con Một Thiên Chúa” mà giáo dân VN trước 1960 không được phép thờ cúng tổ tiên như tín ngưỡng truyền thống; cũng chính tư tưởng hữu thần “thà mất nước không thà mất Chúa” mới gây nên đại họa binh đao máu lửa suốt 30 năm (1945-1975), trong đó có hẳn một giai đoạn Ngô Đình Diệm kỳ thị Phật giáo.

Thưa quý vị giám mục Nhà Chung, các vị muốn chủ nghĩa hữu thần nào thống trị? Muốn được tự do tôn giáo như Mỹ và phương Tây chăng? Ok, Đỏ, thay mặt Đảng và nhà nước, sẽ bỏ motto “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, để thay vào đó khẩu hiệu “In Buddha we trust” (Nơi Phật chúng con phó thác); rồi đánh thuế nhà chùa, rồi phát lương cho các sư  sãi, rồi lấy ngày Phật Đản, ngày Vu Lan, ngày vía Quán Thế Âm làm ngày lễ quốc gia tất, như Mỹ và phương Tây đang làm với Thiên Chúa giáo. Khi đã đến mức "one Nation under Buddha" (một dân tộc dưới Phật) như lời công dân Mỹ tuyên thệ dưới lá quốc kỳ 50 sao với Chúa; quý vị giám mục đừng ân hận, đòi hoài vọng  giá trị vô thần của chủ nghĩa Mác-Lê nhé.

Con chiên VN đa số tập trung ở các vùng lạc hậu, kém phát triển. Họ đã vất vả lắm phần xác, đừng đày đọa họ thêm phần hồn. Thay vì vu vạ cho vô thần, hãy lấy làm sung sướng và hạnh phúc khi trên đất nước vô thần này, ngày Noel luôn được tổ chức tưng bừng, trang trọng, chan hòa khắp mọi nơi, trong khi ở nhiều nước dân chủ khác, Giáng Sinh và nhà thờ thường trở thành các mục tiêu tấn công đẫm máu, chỉ vì xung đột tôn giáo, tranh chấp thánh thần.

Hãy cảm ơn vô thần đi, các cha!

14 comments:

  1. Sao tự dưng mọi người cùng có hứng nói về Kitô giáo thế nhỉ?
    Cùng quẫn lý lẽ của một con cừu

    ReplyDelete
  2. Tư tưởng lớn thường gặp nhau mà :)

    ReplyDelete
  3. Bài viết gọn và hay quá.

    Nhưng mình lấn cấn chỗ này: Đạo Phật tôn giáo phổ biến ở ta từ xưa đến nay là vô thần hay hữu thần?

    Định nghĩa về vô thần:

    "nghĩa nguyên thủy là không tin một đấng tạo hóa cụ thể và nghĩa phát triển là chủ động loại bỏ các vấn đề về chúa trời hay thần thánh và tôn giáo ra khỏi hoạt động tìm kiếm tri thức hay các hoạt động thực tiễn"

    hoàn toàn có thể áp dụng cho đạo Phật, bởi:

    1. Đạo Phật không công nhận một đấng Tạo hóa nào cả: Vũ trụ là vô thủy vô chung và vô thường.

    2. Đạo Phật chủ trương tìm kiếm tri thức thông qua biện chứng và giác ngộ (tự thắp đuốc mà đi)

    Nếu đạo Phật là vô thần thì giả định của Đỏ về việc bỏ moto (vô thần) “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, để thay vào “In Buddha we trust” (hữu thần?)sẽ chẳng thuyết phục được các cha đâu.

    Nhưng dù sao, nếu là người biết điều thì các cha cũng nên cám ơn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vâng, bản chất Phật giáo là triết học. Nhưng trong thực tế, nó đã phát triển thành tôn giáo.

      Nghĩa phổ biến nhất của vô thần là không có niềm tin vào thần thánh. Ý các cha nhà thờ là như vậy, dù thực chất, họ suy nghĩ rất cực đoan: vô thần là không tin Chúa. Để che giấu bản chất này, họ không bao giờ dám nói Phật giáo là vô thần. Hơn nữa, niềm tin thần thánh thường đi đôi với phủ nhận khoa học, điều mà Thiên Chúa giáo đã làm suốt 1000 năm Trung Cổ. Đàng nào cũng gậy ông đập lưng ông, bác Lee đừng lo

      Delete
  4. dcmn, con đỏ đúng là con cam cam và con hoa ngâu rồi

    ReplyDelete
  5. Bà tán thành một khía cạnh của con Đỏ giải trình cho con Lee ở comment. Chữ NGỘ trong Phật Giáo bao gồm cả triết lẫn tôn.
    Nói thêm chút cho củ tỉ khoai làng Đại là như này. NGỘ không đăng ký hộ khẩu ở hẳn TÂM cũng như không xin giấy tạm vắng bên làng TRÍ. Mả mẹ con NGỘ, nó có 2 "quốc tịch" vừa Tâm vừa Trí. Thế mới khó cho các "dị tôn" khi xem xét "Phất Nhơn" chứ!
    Bà kém cỏi chữ nghĩa, có gì các bẹn cứ hô lên cho bà biết với!

    ReplyDelete
  6. Chữ Ngộ đạo Phật vừa Tâm lẫn Trí và cả Duyên nữa Bà Ba ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bà Ba Bá Kiến.April 29, 2013 at 7:26 AM

      Đúng vậy em Đỏ! Có điều, bà đương nói đến cái comment của em giả nhời em Lee. Với lại, ta đang nói đến "khoai làng Đại" em Đỏ nờ. Thế nên, chữ Duyên cho bà khất, lần sau khi bàn đến "bắp ngô làn Tiểu", ta nói chữ Duyên cho nó củ tỉ. Nhỉ?

      Delete
  7. Các bà giỏi thế! Lính vực nào cũng "ngôn luận" được. Mình kém, thôi thì đành "dựa cột" nghe lõm.
    Đỏ viết sắc nhưng chắc các cha nhà thờ không đọc đâu vì sợ bị vạ tuyệt thông, hết đường lên với 3 ngôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thiên Chúa giáo VN cuồng tín và cực đoan bậc nhất, đừng trông mong họ thay đổi điều gì. Đỏ viết để mọi người biết thêm một ít về "thuốc phiện"

      Delete
    2. Sinh nhật ông Râu người Đức đã mấy hôm nay mà em Đỏ cháu bà còn cạnh khoé thế hử? Nhưng mà hay! Bà ưng rất!
      Cái chính, "cpn nghiện" xứ Lừa ta không chết vì Ô pi um mà chết bởi dáng vẻ "đẹp đẽ của cái ống điếu" hay cái kim tiêm, em Đỏ cháu bà ạ. Akay nhẻ?

      Delete
    3. Khỉ thật, ngón tay bà to cứ gõ chữ này sang chữ nọ. "Con nghiện" chứ!

      Delete
  8. Giờ mới đọc kỹ lại, hay quá!!!

    Tks Đỏ và mụ Lee nhiều.

    ReplyDelete
  9. [quote]Chữ Ngộ đạo Phật vừa Tâm lẫn Trí và cả Duyên nữa Bà Ba ạ[/quote]
    Vặn kĩ đầu lâu tí thì chỉ TRÍ là đủ. Trí sáng thì lòng không. Bỏ được chấp. Thì đến gần được sự thật (nào?!). Gọi đó là ngộ. Đến được bờ đó thì không còn ngã, cũng chẳng còn vô ngã. Tâm và duyên [có lẽ] chỉ cần cho tầng thấp của việc đi đến ngộ.

    ReplyDelete

Chèn link liên kết: Tên_link
Thêm hình: [img]link hình[/img]
Thêm clip: [youtube]link youtube]